อิรักประกาศสิ้นสุดสงครามไอเอส หลังปราบสิ้นซาก

2017-12-10 09:35:07

อิรักประกาศสิ้นสุดสงครามไอเอส หลังปราบสิ้นซาก

Advertisement

นายกรัฐมนตรีอิรัก ประกาศสิ้นสุดการทำสงครามกับกลุ่มนักรบไอเอส หลังกองทัพสามารถยึดครองพื้นที่บริเวณพรมแดนที่ติดกับซีเรียไว้ได้

นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อาบาดี ของอิรัก แถลงข่าวในกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรัก เมื่อวานนี้ (เสาร์) ประกาศว่า สงครามระหว่างกองทัพอิรักและกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส ปิดฉากลงแล้ว โดยขณะนี้ ทหารอิรักยึดครองพื้นที่พรมแดนอิรัก-ซีเรียได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแล้ว หลังจากพื้นที่บริเวณพรมแดน เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายที่ไอเอสยึดครอง ภายหลังสูญเสียเมืองราวา เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพราะฉะนั้น เขาจึงขอประกาศสิ้นสุดการทำสงครามกับไอเอส เขาบอกว่า ศัตรูต้องการเข่นฆ่าพลเรือนอิรัก แต่เราก็เอาชนะได้ในเวลาอันรวดเร็วด้วยความสามัคคีและความมุ่งมั่นของเรา


การประกาศของอิรักมีขึ้นเพียง 2 วัน หลังกองทัพรัสเซียประกาศว่า เสร็จสิ้นภารกิจในการกวาดล้างกลุ่มไอเอสในซีเรีย ประเทศเพื่อนบ้านอิรักเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ก็แสดงความยินดีที่สิ้นสุดการยืดครองของไอเอสในอิรักและบอกว่า การต่อสู้กับไอเอส จะยังคงมีอยู่ต่อไป



ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสยึดครองพื้นที่กว้างใหญ่ในซีเรียและอิรักเมื่อปี 2557 ประกาศตั้งเป็นเขตปกครองตนเองโดยใช้หลักศาสนาอิสลามเป็นกฎหมายปกครองประชาชนประมาณ 10 ล้านคน แต่ก็ต้องประสบความพ่ายแพ้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยสูญเสียเมืองโมซุล เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิรักในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และสูญเสียเมืองรักกา ทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อเดือนที่แล้ว

มีรายงานว่า นักรบไอเอสบางส่วนสลายตัว หลบหนีไปอยู่ตามชนบทของซีเรีย ขณะที่ บางส่วนเชื่อว่าหลบหนีข้ามพรมแดนเข้าตุรกี