"บิ๊กตู่"ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวสุโขทัยอารมณ์ดีคุยกับวัว (มีคลิป)

2021-09-26 19:49:49

 "บิ๊กตู่"ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวสุโขทัยอารมณ์ดีคุยกับวัว (มีคลิป)

Advertisement


"บิ๊กตู่"ลงพื้นที่สุโขทัย บอกนำหัวใจคนทั่วประเทศเป็นกำลังใจให้ ยันรัฐบาลจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด อารมณ์ดีคุยกับวัว เดินสะดุดเซเล็กน้อย ก่อนผัดกะเพราแจกประชาชน  ด้านชาวบ้านฝากทุเรียนให้  "บิ๊กป้อม" 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 ก.ย.  ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการและติดตามสถานการณ์อุทกภัย ที่ จ.สุโขทัยว่า  ที่วัดบ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย นายกฯ ได้สักการะหลวงพ่อสามพี่น้องและหลวงพ่อขาว พระประจำวัดที่เป็นที่นับถือของคนในพื้นที่ และสนทนาธรรมกับพระภารุพงษ์ ภานุวิโส รองเจ้าอาวาสวัดบ้านซ่าน


โดยเจ้าอาวาสได้สอบถามนายกรัฐมนตรีว่า จากการลงพื้นที่ปริมาณน้ำเยอะไหม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า น้ำเยอะได้รับผลกระทบจากพายุทำให้มีน้ำฝนตกลงมาปริมาณมาก ส่งผลให้ท่วมในหลายพื้นที่ รัฐบาลจะเร่งดำเนินการสำรวจและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะต้องวางแผนแก้ไขปัญหาในภาพรวมต่อไป จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยจากหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จากนั้นได้รับฟังรายงานสถานการณ์ แนวทางการแก้ไขและมาตรการช่วยเหลือประชาชน จากหน่วยงานต่างๆ

นายวิรุฬ พรรณเทวี ผวจ.สุโขทัย รายงานว่า จ.สุโขทัยมีพื้นที่ 4.1 ล้านไร่ เป็นพื้นที่เกษตรกรรรม 1.6 ล้านไร่ โดยส่วนใหญ่ ปลูกข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพดและใบยาสูบ โดยมีแม่น้ำยมเป็นแม่น้ำสายหลัก สถานการณ์ที่ผ่านมา มีน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่รำพัน และอ่างเก็บน้ำแม่มอก มีน้ำเกินจากฝนที่ตกลงมาหนัก ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมจังหวัด พื้นที่ 9 อำเภอ 33 หมู่บ้าน 7,000 ครัวเรือน และพื้นที่เกษตร 196,292 ไร่เสียหาย ซึ่งต้องขอบคุณท่านนายกฯและคณะที่มาลงพื้นที่ช่วยเหลือในครั้งนี้


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม  กล่าวว่า สุโขทัย รับน้ำมาจากทาง แพร่และลำปาง เมื่อมีฝนตกนานและมา วิธีแก้คือการสร้างคลองทางฝั่งขวาของแม่น้ำยม เป็นเส้นแนวเดียวกับอ่างเก็บน้ำแม่มอก ซึ่งจะแก้ปัญหาได้ 2 อย่าง ทั้งน้ำท่วม และปัญหาน้ำแล้ง จะมีน้ำให้กับพื้นที่เพาะปลูก โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้สร้างเส้นทางน้ำทางฝั่งซ้ายไว้แล้ว ซึ่งต้องขอบคุณท่านนายกฯ ท่านอยากช่วยพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว หากเราออกแบบได้เร็วประชาชนจะได้ประโยชน์ ทั้งพื้นที่สุโขทัยและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งเรื่องการแก้ปัญหาความยากจนที่รัฐบาลเร่งดำเนินการอยู่ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนว่า ลงพื้นที่วันนี้นำพาหัวใจคนกรุงเทพมหานคร หัวใจคนต่างจังหวัดมามอบให้กับคนสุโขทัย จากการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายรู้สึกเห็นใจ เข้าใจความรู้สึกผู้ประสบภัย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนก้าวผ่านอุทกภัยครั้งนี้ไปให้ได้ ในส่วนรัฐบาลได้สั่งการให้ส่วนราชการสำรวจความเสียหายเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้ประชาชนอย่างครบถ้วน ยืนยันรัฐบาลจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน ในส่วนของน้ำท่วมไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ 100% เพราะศักยภาพของพื้นที่ แต่จะต้องแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด




พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ต้องเดินหน้าพลิกโฉมประเทศไทย ทำอย่างไรให้คนไทยมีรายได้ที่เพียงพอ ซึ่งคนไทยทุกคนต้องร่วมกันเดินหน้าต่อไปข้างหน้า เดินหน้าสู่อนาคตที่เข้มแข็ง พร้อมกับการเข้าสู่โลกดิจิทัล นำเทคโนโลยีมาช่วยประกอบอาชีพ โดยเฉพาะการทำการเกษตรต้องเป็นการเกษตรสมัยใหม่เพื่อการอุตสาหกรรม มีรายได้เพิ่มขึ้น ขอให้ประชาชนเตรียมตัวให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ที่สำคัญต้องร่วมกันทำในสิ่งที่ถูกต้อง หากเราทำสิ่งที่ถูกต้องไม่ต้องกลัวกฎหมาย เพราะกฎหมายไม่ได้มีไว้รังแกคนที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย ฝากประชาชนให้ปรับแนวคิด ทำอย่างไรถึงจะตอบโจทย์ความต้องการของสังคม จะต้องไม่หยุดคิด หยุดพัฒนา ต้องคิดต้องพัฒนาไปเรื่อย ๆ โดยการเสาะแสวงหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่สำคัญต้องร่วมกันรักษาสถาบันครอบครัว ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของสังคมไทย ให้เกิดความรักความสามัคคี รวมพลังเดินหน้าประเทศก้าวหน้าไปด้วยกันสู่ความเข้มแข็ง

จากนั้นนายกฯพร้อมคณะ ได้มอบถุงยังชีพให้กับตัวแทนชาวบ้าน และได้เดินชมบูธต่างๆของหลายหน่วยงาน เช่น โครงการของผู้พิการ การปลูกทุเรียน โครงการโคบาลประชารัฐ โดยนายสมศักดิ์ ได้อธิบายรายละเอียดโครงการให้ พล.อ.ประยุทธ์รับฟังว่า โครงการโคบาลประชารัฐ เป็นโครงการที่ดำเนินการไปแล้ว ได้มีการให้วัวกับเกษตรกรยืมครอบครัวละ 2 ตัว ตั้งแต่เดือน ม.ค.2563 ซึ่ง หากดำเนินการเรื่อยๆ จะสร้างรายได้ให้เกษตรกร


ทั้งนี้ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมโครงการโคบาลประชารัฐ ระหว่างนั้นวัวตัวหนึ่งได้ร้องเป็นระยะ ทำให้นายกฯ ถึงกับต้องขยับหน้ากากอนามัย เปิดปากพูดกับวัวตัวดังกล่าวว่า “รู้แล้ว เขาบอกแล้ว เห็นด้วยไหม” พร้อมกับเอามือไปลูบหัวอย่างอารมณ์ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์  เดินเยี่ยมชมเยี่ยมชมโครงการโคบาลประชารัฐเสร็จสิ้นแล้ว นายกฯ ได้เดินมาถ่ายรูปกับส่วนราชการและประชาชนที่มารอรับ โดยเมื่อถ่ายรูปเสร็จ นายกฯ เดินสะดุดเสียหลักเซเล็กน้อย ขณะที่ทีม รปภ.ได้เข้าไปจับแขนไว้ทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่  พล.อ.ประยุทธ์ พบปะประชาชน ปรากฏว่า นายกรัฐมนตรีได้ไอเป็นระยะ แต่ไม่ถึงกับต้องหยุดการพูดโดยนายกฯ กล่าวว่า ต้องขอโทษด้วย ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งนายกฯ เห็นว่ามีคนยกมือประท้วงอยู่ข้างนอก จึงกล่าวขึ้นว่า ใครยกมือประท้วงอยู่ข้างนอก แต่ก็ช่างเขา จากนั้นนายกฯ ก็พูดต่อถึงการลงพื้นที่  ก่อนจะพูดจบ ได้หยิบกระดาษขึ้นมาอ่านขอบคุณ โดยพูดว่า ขอบคุณชาวบ้วนซ้วน ทำให้ประชาชนทักท้วงว่า ต.บ้านซ่าน” จึงทำให้นายกฯ แซวว่า ใครเขียนภาษามาแบบนี้เอาไปฆ่าทิ้ง เรียกเสียงหัวเราะจากประชาชน

จากนั้นนายกฯ จะแนะนำรัฐมนตรีที่ร่วมลงพื้นที่ให้ประชาชนรู้จัก โดยช่วงที่แนะนำ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายกฯ กล่าวว่า มีบางคนนั่งเงียบ เป็นจำเลยร่วมกับตน หากทำงานไม่สำเร็จถือเป็นจำเลยร่วมกัน และครม.ทั้งหมดก็ถือว่าเป็นจำเลยร่วม จากนั้นให้ ส.ส.ที่เดินทางมาร่วมคณะแนะนำตัวด้วย ก่อนที่นายกฯ จะมอบถุงยังชีพและเดินทักทายประชาชน พร้อมกับชูมือส่งสัญลักษณ์ไอเลิฟยูพร้อมกล่าวว่า รักทุกคน เชื่อใจผมสิ ทำด้วยใจ ถ้าไม่ทำเลิกนานแล้ว

ผู้สือข่าวรายงาานด้วยว่า มีเกษตรกรนำทุเรียนจำนวน 3 ลูกมามอบให้นายกฯ โดยบอกว่า ให้เอาไปฝาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้วย โดยนายกฯ รับปากว่า จะเอาไปให้ลุงป้อม ลุงป๊อก และลุงตู่ เดี๋ยวจะกินทั้งเปลือก

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดินเยี่ยมชมมาถึงรถประกอบอาหารช่วยเหลือประชาชน ของกองทัพบก โดยมณฑลทหารบกที่ 39 นายกฯ ได้ขึ้นไปทำผัดกะเพราไก่ เพื่อแจกให้กับประชาชน พร้อมกับพูดติดตลกว่า อาหารนายกฯแต่ก่อนนี้ เขาเรียกว่าอาหารสิ้นคิด ไม่ต้องคิดมาก กินง่ายๆ ก่อนจะขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับ กทม.