“อนุทิน”ตั้งเป้าฉีดวัคซีนวันละ 1 ล้านโดส

2021-09-24 17:53:28

“อนุทิน”ตั้งเป้าฉีดวัคซีนวันละ 1 ล้านโดส

Advertisement

“อนุทิน”เผยไทยเริ่มฉีดเข็ม 3 แล้ว ตั้งเป้าฉีดวันละ 1 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ห้างสรรพสินค้า Central West Gate จ.นนทบุรี  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เดินทางไปเปิดการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด 19 จำนวน 1 ล้านคน เพื่ออุทิศถวายแด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล ขณะร่วมกิจกรรม

นายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่าในเดือน ก.ย.นี้ ได้รับรายงานว่าจะมีวัคซีนเข้ามาประมาณ 15 ล้านโดส และในเดือน ต.ค. น่าจะเข้ามาได้ถึง 20 ล้านโดส เมื่อเรามีวัคซีนที่มากพอ เราก็ยังต้องพยายามฉีดให้ได้ถึงวันละ 1 ล้านโดส เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการให้บริการของประเทศไทย วันนี้ ได้เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในวงกว้างแก่ผู้ที่ได้รับวัคซีน SINOVAC 2 เข็มแล้ว หลังจากการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ก็ต้องมีการศึกษา ติดตามผล ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติ จะได้รู้ว่า ภูมิขึ้นเท่าไร และอยู่ไปจนถึงเมื่อไร เพื่อวางแผนให้บริการต่อไป

เมื่อถามนโยบายการจัดหาชุดตรวจ ATK นายอนุทิน กล่าวว่า ทางองค์การเภสัชกรรม ได้เร่งจัดหาชัดตรวจมาให้บริการแก่ประชาชนเช่นกัน นโยบายของตนคือ ต้องไม่เอากำไรกับประชาชน และจะต้องให้พี่น้องประชาชนเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ในราคาที่สมเหตุ สมผล และ ล่าสุด เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจได้ง่ายขึ้น ทาง อย. ประชุมแล้ว มีมติให้จำหน่ายชุดตรวจ ATK ได้ตามร้ายขายยา แต่ขอข้อสรุปให้ชัด จากนั้น จะเป็นทางรัฐมนตรีลงนาม และประกาศในราชกิจจาฯ ถึงจะดำเนินการได้