รวบ 2 สาวหลอกขายมือถือ ม.2 อ้างแค่เปิดบัญชี ส่วนตัวการหลบหนี

2021-09-24 17:09:25

รวบ 2 สาวหลอกขายมือถือ ม.2 อ้างแค่เปิดบัญชี ส่วนตัวการหลบหนี

Advertisement

ผบช.สอท. แถลงรวบ 2 สาวหลอกขายมือถือ ม.2 อ้างแค่เปิดบัญชี ส่วนตัวการสาววัย 19 ยังหลบหนีอยู่ เผยรวยจัดซื้อรถหรูเงินสด 

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พร้อมคณะร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุม น.ส.นฤมล  อายุ 18 ปี และ น.ส.สายน้ำผึ้ง อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการหลอกขายโทรศัพท์มือถือให้กับ น้องก้อง อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า จากกรณีเด็กนักเรียนอายุ 14 ปี ถูกหลอกลวงจำหน่ายโทรศัพท์มือถือไอโฟน 7 ขนาด 32 กิกะไบต์ ในราคา 5,000 บาท ผ่านอินสตาแกรม Phonebymint ที่มีผู้ติดตามมากถึง 60,000 คน เมื่อตัดสินใจซื้อถึงโอนเงินไป แต่ผู้ต้องหากลับไม่ส่งของให้ ทำให้น้องก้อง เกิดความเครียดจนเส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิตเหตุเกิดในพื้นที่ อ.นาหวาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งหลังเกิดเหตุได้สั่งการให้ชุดสืบสวนดำเนินการตรวจสอบ เบื้องต้นพบผู้ต้องหาทั้งสองเกี่ยวข้องเพราะเป็นชื่อเจ้าของบัญชีที่มีการโอนเงินจากผู้เสียหาย และขอศาลจังหวัดเชียงใหม่อนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลบิดเบือนหรือปลอมรุ่น ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน จึงสืบสวนติดตามจนไปจับผู้ต้องหาได้ที่เคหะบางบอน กทม. และ จ.ปทุมธานี


จากการสอบสวนทั้งสอง อ้างว่า  มีหน้าที่เปิดบัญชีเท่านั้น ซึ่งจากการสืบสวนขยายผลทราบว่า น.ส.พิยดา อายุ 19 ปี เป็นตัวการสำคัญในการก่อเหตุ จึงไปตรวจค้นที่บ้านพักของแฟนหนุ่ม ย่านราชพฤกษ์ อ.เมืองนนทบุรี โดยขณะตรวจค้นไม่พบตัว น.ส.พิยดา จึงได้ตรวจยึดแท็บเล็ต  คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ตู้เซฟ  กระเป๋าแบรนด์เนม  ซิมการ์ด และรถยนต์ BMW  2 คัน ไว้ตรวจสอบ โดย น.ส.พิยดามีพฤติกรรมชอบใช้ของแบรนด์เนม ใช้ชีวิตหรูหราเงินส่วนใหญ่ที่ได้มาก็มาจากการฉ้อโกงผู้อื่น นอกจากนี้ยังพบว่า น.ส.พิยดาเคยต้องคดีความผิดในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ สภ.คลองหลวง มีหมายจับของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี ซึ่งอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีกหรือไม่ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป อีกทั้งพนักงานสอบสวนจะมีบันทึกไปยังเลขาธิการ ปปง. ให้พิจารณาตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อติดตามยึดทรัพย์ของกลุ่มผู้ต้องหารายนี้ต่อไป

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า ปัจจุบันการหลอกลวงซื้อขายสินค้าออนไลน์มีจำนวนมาก ประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งกรณีผู้ต้องหาที่หลอกเด็ก 14  ปีนั้นพบความเชื่อมโยงว่าเป็นคนเปิดบัญชี หรือที่เรียกว่าบัญชีม้า หลังจากนี้ทางตำรวจไซเบอร์จะดำเนินการเร่งจับบัญชีม้า ซึ่งขอฝากเตือนไปยังกลุ่มบุคคลที่เปิดบัญชีม้าว่า จะมาอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ในเมื่อระบุตัวตนไปแล้ว หากถูกจับกุมก็ถือว่ามีความผิด ซึ่งปัจจุบันพบว่าการซื้อขายของออนไลน์ มีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีการใช้บัญชีของผู้ขายจริง ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2 หารือร่วมกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อวางแนวทางในส่วนของบัญชีที่มีการใช้ในซื้อขายออนไลน์ โดยมีการหารือ และรับหลักการเบื้องต้น ในรายละเอียด เช่น ต่อไปบัญชีที่ใช้สำหรับการขายสินค้าออนไลน์ จะต้องมีการะบุต่อท้ายว่า “เพื่อการซื้อขายสินค้าออนไลน์” ทั้งนี้ เป็นการเพิ่มเครดิตให้ผู้ซื้อไว้ใจ และยืนยันตัวบุคคลของผู้ขาย และตำรวจเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น

"เป้าหมายเขาคือเด็กและเยาวชนเพราะส่วนใหญ่พ่อแม่ให้ตังค์เก็บไว้ ตอนนี้เด็กอายุ 15 ปีก็มีตังค์เป็นหมื่นแล้ว ดีที่สุดควรซื้อกับคนรู้จักจะได้ไม่ถูกโกง ซื้อรถ BMW 330e M Sport สีขาว คันละประมาณ 2.9 ล้านบาท วิ่งแค่ 10,000 กม. ซื้อสดไม่ผ่อน อายุไม่ถึง 20 ปี  รวยกันจังโกงคน  เราควรจะมีอาชีพนี้ไหมยังชีพด้วยการฉ้อโกงประชาชน เราต้องช่วยกันอย่าให้คนพวกนี้อยู่ได้ "พล.ต.ท.กรไชย กล่าว