"หมอปลา-ทนายไพศาล" พาผู้เสียหายร้องกองปราบเอาผิดศูนย์บำบัดวัดดัง

2021-09-22 19:47:37

"หมอปลา-ทนายไพศาล" พาผู้เสียหายร้องกองปราบเอาผิดศูนย์บำบัดวัดดัง

Advertisement

"ทนายไพศาล-หมอปลา" พาผู้เสียหายร้องกองปราบเอาผิดศูนย์สงเคราะห์และฟื้นฟูวัดท่าพุราษฎร์บำรุง 

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ พร้อมนายจิรพันธ์ เพชรขาว หรือ "หมอปลา" ได้พาผู้เสียหายซึ่งเป็นอดีตผู้บำบัดจากศูนย์สงเคราะห์และฟื้นฟูวัดท่าพุราษฎร์บำรุง  ต.ด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ประมาณ 10 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ภานุพงศ์ จันตระกูล สว.(สอบสวน) กก.5.บก.ป. เพื่อแจ้งดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายไพศาล กล่าวว่า จากพฤติการณ์เข้าข่ายค้ามนุษย์เนื่องจากมีการทำเป็นขบวนการตั้งแต่จัดหาผู้บำบัด การนำพา การเรียกรับเงินผลประโยชน์ กักขังทรมานทำร้ายทุบตี และที่สำคัญพบว่ามีการเสียชีวิตในสถานบำบัดก่อนหน้านี้ 2-3 ราย ไม่มีการชันสูตรพลิกศพ บางรายไม่ได้เป็นผู้เสพยาเสพติดแต่เป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีอื่น เช่น ปัญหาการทะเลาะวิวาท การทำร้ายร่างกายก็ถูกรวบนำมาไว้ที่แห่งนี้ ถูกตำรวจและเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ต่อรองกับผู้ปกครองว่า หากให้บุตรหลานเข้ารับการบำบัดเป็นเวลา 1 ปี จะไม่ต้องมีประวัติการถูกดำเนินคดี แต่ก็จะต้องมีค่าใช้จ่าย

นายจิรพันธ์ หรือ หมอปลา กล่าวว่า จากการลงพื้นที่และเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ศูนย์บำบัดพบมีสภาพย่ำแย่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ก่อนหน้านี้ได้ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ด่านมะขามเตี้ย แต่เจ้าหน้าที่กลับนิ่งเฉย จนรู้สึกไม่ปลอดภัย จึงเข้ามาแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามเพื่อให้ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา นอกจากนี้ยังมองว่า ศูนย์บำบัด มีการทำเป็นขบวนการ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากจังหวัดอืน พาผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาเข้ารับการบำบัดที่นี่มากที่สุด บางหมู่บ้านมีเป็นสิบราย หวังว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จะตรวจสอบหากนิ้วไหนไม่ดีจะตัดทิ้งหรือไม่