24 ก.ย.ฉีดวัคซีนเข็ม 3 คาด 1 เดือนจบ

2021-09-21 16:13:18

24 ก.ย.ฉีดวัคซีนเข็ม 3 คาด 1 เดือนจบ

Advertisement

ปลัด สธ. เผยฉีดวัคซีนเข็ม 3 ประชาชนที่ฉีด "วัคซีนซิโนแวค"  2 เข็มเริ่ม 24 ก.ย. มั่นใจ 1 เดือนจบ

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข  (สธ.)  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ในวันที่ 24 ก.ย. จำนวน 1 ล้านโดส ว่า ในวันมหิดล ขอเชิญชาวสาธารณสุขฉีดวัคซีนให้ได้ 1 ล้านโดสเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแก่สมเด็จพระราชบิดา ซึ่งที่ผ่านมาเคยทำสถิติฉีดวัคซีนได้ 9.2 แสนโดสต่อวัน ตนได้ให้นโยบายแล้วทางเขตสุขภาพละ 1 แสนโดส ภาพรวมของประเทศก็ 1.2 ล้านโดส เฉลี่ยๆ กันไป เขตใหญ่ก็ได้เยอะหน่อย เขตเล็กก็ได้ปริมารลดหลั่นกันไป ตอนนี้จัดส่งไปแล้ว คิดว่าในวันที่ 24 ก.ย.นี้ มีความพร้อมและมีวัคซีนเพียงพอ

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า จนถึงปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนสะสมไปแล้วมากกว่า 40 ล้านโดส เฉลี่ยฉีดเดือนละ 12 ล้านโดส ตอนนี้ก็เร่งกระบวนการ โดยในเดือน ต.ค.จะมีวัคซีน 24 ล้านโดส เดือน พ.ย. และธ.ค. เดือนละ 23 ล้านโดส จึงเท่ากับมีวัคซีนกว่า 60 ล้านโดสที่ต้องเร่งฉีดให้ประชาชน และตามเป้าหมายการฉีดวัคซีนปีนี้ 100 ล้านโดส เรามีถึง 124 ล้านโดส ก็พยายาม 100 ล้านโดสนี้ให้ได้ก่อน โดยพยายามฉีดให้ได้วันละ 1 ล้านโดส ส่วนเสาร์ อาทิตย์ อาจจะผ่อนลงมาหน่อย ประมาณ 3-4 แสนโดส เพื่อให้คนคนงานได้พักผ่อนบ้าง เพราะคนฉีดวัคซีน และคนที่ทำงานควบคุมป้องกัน รักษาโรคโควิดก็คนเดียวกัน ขอโอกาสให้พักเพื่อให้มีพละกำลังบ้าง นี่คือแผนที่วางไว้

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3ใช้วันที่ 24 ก.ย.นี้เป็นวันดีในการฉีดเข็ม 3 ให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้วเมื่อเดือน มี.ค. - พ.ค. ซึ่งมีราวๆ 5 แสนโดส แต่ทยอยฉีด เริ่มจากคนที่ฉีดเดือน มี.ค. ก่อน ไล่ๆ ไป คาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือน ซึ่งจะมีระบบหมอพร้อมดูแลอยู่ และมีทางจังหวัดดูแล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีการสั่งการ และวางระบบกันแล้ว โดยระบบจะติดต่อประชาชนไปเอง รวมถึงบางส่วนก็จะมีการวอล์คอินด้วย เช่น ที่บางซื่อ ซึ่งเป็นระบบของกทม. ทั้งนี้ระบบจะเริ่มติดต่อไปหลังจากที่เรื่องนี้ผ่าน ศบค. เมื่อถามว่ากรณีการพบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเข็ม 3 รายละเอียดเป็นอย่างไร นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ต้องไปดู แต่ความเสี่ยงมีอยู่ในทุกเข็ม การฉีดเข็ม 3 ไม่ได้ไปเพิ่มความเสี่ยงอะไร ทั้งนี้ ขอประชาชนอย่ากังวล.