อาลัย "หมอเดชา" อดีต รมว.ทบวงมหาวิทยาลัยเสียชีวิตอย่างสงบ

2021-09-21 10:37:31

อาลัย "หมอเดชา" อดีต รมว.ทบวงมหาวิทยาลัยเสียชีวิตอย่างสงบ

Advertisement

อาลัย "น.ท. นพ.เดชา สุขารมณ์" อดีต รมว.ทบวงมหาวิทยาลัย  อดีต ส.ส.กาญจนบุรี เสียชีวิตอย่างสงบ

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ดร.วรสุดา สุขารมณ์ หรือ "ดร.จุ๊บ"   บุตรสาว  น.ท. นพ.เดชา สุขารมณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Vorasuda Sucarom  ระบุว่า คุณพ่อ น.ท. นพ.เดชา สุขารมณ์ อดีต รมว.ทบวงมหาวิทยาลัย  อดีต รมช.สาธารณสุข  ส.ส.กาญจนบุรี 6 สมัย  ได้จากไปอย่างสงบ ในวันที่ 20 ก.ย. 2564 เวลา 22.29 น. โดยกำหนดการบำเพ็ญกุศลจะแจ้งให้ทราบในลำดับต่อไปค่ะ  ครอบครัวสุขารมณ์

สำหรับประวัติ น.ท.นพ.เดชา สุขารมณ์  เกิดเมื่อวันที่  21  ก.ย.2478 สำเร็จการศึกษาจาก รร.เตรียมอุดมศึกษา รุ่น 14 จบแพทย์ศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ (แพทยศาสตร์ศิริราช) พ.ศ. 2502 และหลักสูตรต่างๆ เช่น เวชศาสตร์ใต้น้ำ จากคีบช์ไดฟ์วิงค์คูล สหรัฐอเมริกา เวชศาสตร์การบิน จากโรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ

น.ท.นพ.เดชา เข้าสู่วงการเมืองโดยการเป็น ส.ส.กาญจนบุรี ในปี 2535 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาได้ย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทย ในปี 2544 ได้ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย รวมระยะเวลาได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กาญจนบุรี 5 สมัย ต่อมาในปี 2548 ได้ย้ายไปลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

ในทางการเมือง เคยดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมือง ประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว และประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ต่อมาในปี 2540 ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย ได้รับแต่งตั้งเป็น รมว.ทบวงมหาวิทยาลัย กระทั่งในเดือน ต.ค.2541 ได้มีการปรับ ครม. ซึ่ง น.ท. นพ.เดชา ถูกปรับให้ไปดำรงตำแหน่งเป็น รมช.สาธารณสุข

นอกจากนี้  น.ท.นพ.เดชา ยังเป็นก่อตั้ รพ.เดชา ดำเนินกิจการในนามบริษัท สุขารมภ์ จำกัด และได้ให้บริษัท ศรีอยุธา จำกัด เข้ามาเช่าที่ดินและทรัพย์สินบริหาร ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Vorasuda Sucarom