"หมอโสภณ"ตอบยาก กทม.เปิดเมือง 15 ต.ค.

2021-09-17 18:05:30

"หมอโสภณ"ตอบยาก กทม.เปิดเมือง 15 ต.ค.

Advertisement

"หมอโสภณ"ชี้เปิดประเทศต้องดูเป็นพื้นที่ ตอบยากเปิด กทม. 15 ต.ค. ระบุพื้นที่ใหญ่ ได้เปรียบฉีดวัคซีนครอบคลุม แต่ยังมีคนป่วย ต้องพิจารณาหลายปัจจัยร่วมกัน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการเตรียมเปิดประเทศ ว่า ทั้งนี้การเปิดประเทศจะพิจารณาเป็นพื้นที่ เช่น ภูเก็ตแซนบ็อกซ์ ก็เป็นตัวอย่างให้หลายจังหวัดได้ดูวิธีการบริหารจัดการ การเตรียมความพร้อม และมีบทเรียนให้เรียนรู้ ซึ่งต่อมาก็เกิดโครงการสมุยพลัส มีการดำเนินการในรูปแบบที่ใกล้เคียงกัน โดยใช้ประสบการณ์ของภูเก็ต เพราฉะนั้นจังหวัดต่อๆ ไปก็สามารถวางแผนให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ แต่เราคงประเมินเป็นพื้นที่ๆ ไป คงไม่ได้เปิดพร้อมกันทั้งหมด แต่มีบางจังหวัดที่พร้อมมาก พร้อมระดับกลาง ส่วนจังหวัดที่มีความพร้อมน้อยก็อาจจะต้องรอนิดนึง

เมื่อถามถึงกรณี กทม. ที่มีการออกมาระบุว่าอยากจะเปิดในวันที่ 15 ต.ค.นี้ เป็นไปได้หรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า เป็นคำถามที่ยาก คงต้องช่วยกันประเมิน เพราะพื้นที่ขนาดใหญ่ และยังพบผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอยู่ คงต้องดูสถานการณ์ แต่ก็มีความพร้อมมากขึ้นเมื่อเทียบกับหลายพื้นที่ ซึ่งกทม. ได้เปรียบตรงที่ฉีดวัคซีนมีความครอบคลุมสูง แต่ก็ต้องดูปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย

เมื่อถามถึง ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนพื้นที่เป้าหมายเพื่อเปิดการเดินทาง รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แต่ละจังหวัดจะมีการจัดทำแผนว่ามีการฉีดวัคซีนไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ ยังต้องใช้วัคซีนเพิ่มในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้าจะต้องใช้วัคซีนเท่าไหร่ก็แจ้งมาที่กระทรวงสาธารณสุข ให้กรมควบคุมโรค รวบรวมตัวเลข ประเมิน และจัดสรรวัคซีนให้สอดคล้องกับความจำเป็น และจำนวนวัคซีนที่เข้ามาขณะนั้น ซึ่งคาดว่าตั้งแต่ ต.ค. เป็นต้นไปจะมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มขึ้นจากที่ผ่านมา