"ลุงพล" ขึ้นศาลคดี "รุกป่า-ทำร้ายนักข่าว"

2021-09-17 15:46:02

"ลุงพล" ขึ้นศาลคดี "รุกป่า-ทำร้ายนักข่าว"

Advertisement

"ลุงพล" ขึ้นศาล 2 คดี  "รุกป่าสร้างวังพญานาค-ทำร้ายนักข่าว" ทนายฝากถึงนักข่าวพอจะคุยกันได้ไหม ไม่มีโอกาสเจอเลย

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร นายไชย์พล วิภา หรือ "ลุงพล" อายุ 44 ปี กับพวกอีก 2 คน ซึ่งเป็นยูทูบเบอร์ พร้อมด้วย นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหารตามนัด ซึ่งทั้ง 3 คน เป็นจำเลยที่ 1- 3 ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้   พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ  กรณี นายไชย์พล กับพวกร่วมบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติตัดต้นกระถินป่า 4 ต้น เพื่อก่อสร้างวังพญานาคในพื้นที่ อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร   ส่วนอีกคดี นายไชย์พล โดนข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น และข่มขืนใจผู้อื่น  คดีทำร้ายนักข่าว โดยทั้ง 2 คดี จำเลยให้การปฎิเสธ

นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ กล่าวว่า  ในวันนี้แยกเป็น 2 คดี คือ คดีทำร้ายร่างกายนักข่าว และคดีบุกรุกลานพญานาค วันนี้นัดคุ้มครองสิทธิ และสอบคำให้การจำเลย หมายความว่า ศาลท่านจะถามให้สิทธิจำเลย ถ้าผิดก็สารภาพ ศาลก็จะให้ความเมตตา หรือถ้าไม่ผิดก็นัดสืบพยานไปเลย จะเอากี่ปากกี่วัน สุดท้ายก็ไปสู้กัน  ในวันนี้คดีไม่น่าจะยืดเยื้อ เพราะคดีนานแล้ววันนี้มาสู่ศาลแล้วน่าจะสรุปไม่นาน จากพิจารณาข้อหลักฐานทั้งหมด ก็เป็นพียงแค่ทำร้ายร่างกาย เป็นอันตรายแก่กาย อีกข้อหาคือ ข่มขืนใจเขา ซึ่ง 2 ข้อหานี้ก็ไม่ได้เป็นข้อหาที่รุนแรงมากนัก  อยากจะบอกผู้เสียหาย ก็คุ้นเคยกันมาก่อนตั้งนานแล้วด้วย ตนไม่ได้บอกว่าลุงพลทำถูก การที่มีอารมณ์ไปตบหลัง 2-3 ที หรือโดยมารยาทก็ไม่ควรไปดึงไมค์ ถ้าฟังจากเหตุผลอื่น ๆ ประกอบลุงพลก็เคยบอกว่าไม่ให้สัมภาษณ์ แต่มันคล้ายบันดาลโทสะ มันขัดใจกันขึ้นมา แต่มันไม่ใช่ขนาดรุนแรง จะต้องผิดอะไรขนาดนั้น ส่วนนักข่าวผู้เสียหาย ไม่ได้มีโอกาสเจอ อยากจะถามว่าพอจะคุยกันได้ไหม ฝากทางช่องด้วยว่าจะขอศาลเลื่อนสักนัดหนึ่ง ถ้าหากยอมก็ถอนฟ้องได้เลย คือจะเยียวยาก็ว่ากันไปส่วนคดีบุกรุกสร้างพญานาค ก็ยังไม่รู้ว่าผิดหรือไม่ผิด เราไม่ใช่ศาล ส่วนประเด็นที่จะสู้แนวทางไหนต้องขออนุญาตไม่ตอบ เดี๋ยวไปกระเทือนท่านอัยการ แต่ถามว่าโทษหนักไหม ต้องไปดูตามกฎหมายเลย แต่วันนี้ยังไม่ฟันธงว่าผิดหรือไม่ผิด แต่จำเลยปฎิเสธตลอด ขอไปพิสูจน์ก่อนขอพบศาลก่อน

ล่าสุดภายหลังใช้เวลาขึ้นไปที่ศาลประมาณ 2 ชม.  นายสมเกียรติ  กล่าวว่า วันนี้ก็เป็นไปตามกระบวนการจะมีการนัดสอบคำให้การจำเลยว่าจะสืบกันวันไหนกี่ปากเพราะว่าทางจำเลยให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาซึงวันนี้ลุงพลไม่มีอาการเครียดอะไร ส่วนวันนัดนั้นยังไม่เปิดเผยบอกได้แค่ว่านานเหลือเกินนานข้ามปี

สำหรับวันนัดสืบพยานในคดีป่าไม้ซึ่งกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ  และทำร้ายร่างกายผู้สื่อข่าวนั้น ทางนายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ บอกกับทางผู้สื่อข่าวว่าวันและเวลานัดสืบพยาน ทั้ง 2 คดี ประมาณต้นปีหน้า ยังไม่ระบุวันเดือนและเวลา