เปิดตัวอลังการฝ่าวิกฤติ อว.แถลงข่าวงาน ‘TechnoMart 2021’ สุดยิ่งใหญ่ ยานอวกาศก็มา !!

2021-09-17 12:25:49

เปิดตัวอลังการฝ่าวิกฤติ อว.แถลงข่าวงาน ‘TechnoMart 2021’ สุดยิ่งใหญ่ ยานอวกาศก็มา !!

Advertisement

อว.แถลงข่าวเปิดตัวนวัตกรรมฝ่าวิกฤติในงาน ‘TechnoMart 2021’ ตอกย้ำแผนขับเคลื่อน BCG โมเดลต่อยอดเศรษฐกิจองค์รวม ตื่นตาพร้อมชมนิทรรศการจากยานอวกาศ เรื่องใกล้ตัวที่จับต้องได้ ตลอด 24 ชม.



กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ เดินหน้า จัดงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2564 หรือ “TechnoMart 2021” เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย ผลงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ตลอดจนผลงานที่เกิดจากการส่งเสริม และสนับสนุนหน่วยงานเครือข่าย และหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แนวคิด STI for New Normal ในรูปแบบ Virtual Exhibition หรือนิทรรศการเสมือนจริงที่ผู้เข้าเยี่ยมชมงานจะได้ชมผลงานต่างๆ โดยเฉพาะผลงานนวัตกรรมด้านสาธารณสุขที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยเชื่อมโยงแนวคิดเทคโนโลยีอวกาศ ผ่านภาพจำลองบนยานอวกาศ ที่สามารถเห็นมุมมองหรือบรรยากาศรอบตัวเหมือนจริงบนโลกออนไลน์






งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2564 หรือ “TechnoMart 2021” จะจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์เสมือนจริง หรือ Virtual Exhibition ในวันที่ 27 - 29 กันยายน 2564 ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ทางออนไลน์ ซึ่งจะได้พบกับนวัตกรรมที่จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในโลกยุค “นิว นอร์มอล” (New Normal) และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้ประกอบการไทยปรับตัวในโลกการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลง





ขณะเดียวกันผู้เข้าชมจะได้เห็นถึงเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นโดยคนไทย ตามนโยบายกระทรวงฯ เช่น หุ่นยนต์บนรถเข็นควบคุมทางไกล เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มระยะห่างระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้ติดเชื้อ และ “หุ่นยนต์ปิ่นโต 2” ที่ใช้งานง่ายผ่านการควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรล และมีแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานติดต่อกันได้นาน 8 - 9 ชั่วโมง





ผศ.ดร. ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการ และโฆษกกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 นับเป็นความท้าทายของการจัดงานในปีนี้ ที่เราได้ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดงานจากรูปแบบเดิม มาสู่รูปแบบการจัดนิทรรศการเสมือนจริง หรือ Virtual Exhibition บนโลกออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประอบการ นักวิจัย ประชาชน นักศึกษา และผู้สนใจ ทั่วทุกมุมโลกสามารถเข้าชมได้ ขณะเดียวกันก็เป็นการจำลองภาพบนยานอวกาศ เพื่อให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงนวัตกรรมที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

ท่ามกลางวิกฤติที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาส ที่จะได้นำศักยภาพการพัฒนาผลงานวิจัย ผลงานด้านวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมต่างๆ มาใช้อย่างจริงจัง และจับต้องได้ โดยเฉพาะนวัตกรรมด้านสาธารณสุขที่พัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน เช่น ห้องแยกโรคความดันลบ สำหรับโรงพยาบาลสนาม ที่เป็นนวัตกรรมเพื่อลดความเสี่ยงในการทำงานของทีมแพทย์ภาคสนาม จากสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) , นวัตกรรมหุ่นยนตร์ปิ่นโต 2 โดยกรมวิทยาศาสตร์บริการ และนวัตกรรมวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 และชุดตรวจโควิด จากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัยและเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งล้วนเป็นผลงานที่นักวิจัยไทยได้คิดค้นขึ้น



ผู้เข้าชมสามารถเลือกชมผลงานที่ร่วมจัดแสดงในครั้งนี้ได้มากกว่า 200 ผลงาน จากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก โดยเฉพาะผลงานนวัตกรรมด้านสาธารณสุข และการเกษตร สำหรับรูปแบบการจัดงานได้นำไอเดียของอวกาศเข้ามาเป็นจุดดึงดูดความสนใจ เพื่อสร้างแรงจูงใจจุดประกายความคิดของผู้ชมให้เห็นถึงความสำคัญของนวัตกรรมอวกาศที่อยู่ใกล้ตัว และเหมือนกับผู้ชมได้ท่องไปบนยานอวกาศ (อว T-OS)



ทั้งนี้ ภายในงาน ยังมีการแบ่งพื้นที่ในการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ แสดงถึงพระอัจฉริยภาพ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของพระมหากษัตริย์ไทย อันได้แก่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10)



ขณะเดียวกันยังมีนิทรรศการที่สร้างสรรค์ เพื่อสอดรับกับแนวคิด “BCG Model” ที่เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม โดยมุ่งขับเคลื่อนประเทศด้วยรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตแบบองค์รวม ตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจรูปแบบใหม่

อีกทั้ง ผู้เข้าชมงานยังได้พบกับผลงานจากผู้เข้าประกวดแข่งขันในหัวข้อต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วม เช่น การประกวดคลิปรีวิวสินค้า “Techno MeeDee”, ประกวดวีดิโอประชาสัมพันธ์ชวนคนที่ใช่ ไปออนไลน์ที่ TechnoMart 2021, โครงการประกวดออกแบบอินโฟกราฟิก STI for New Normal กิจกรรมสัมมนาในหัวข้อต่างๆ ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ได้ในปัจจุบัน รวมถึงการร่วมสนุกกับเกมและกิจกรรมต่างๆ เพื่อร่วมลุ้นรางวัลอย่างมากมาย



สำหรับผู้สนใจเสามารถเข้าไปเยี่ยมชมนิทรรศการที่จัดขึ้นผ่านได้ที่ เพจ : https://www.facebook.com/TechnoMartThailand/    และสามารถลงทะเบียนก่อนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ : http://technomart2021.com/#index    เพื่อเข้าชมงาน ได้ตลอด 24 ชม.ตั้งแต่วันที่ 27 – 29 กันยายน 2564 นี้