"ก้าวไกล" ชี้ร่าง พ.ร.บ.อุ้มหายสร้างหลักประกัน ปชช.ปลอดภัย

2021-09-16 20:36:34

"ก้าวไกล" ชี้ร่าง พ.ร.บ.อุ้มหายสร้างหลักประกัน ปชช.ปลอดภัย

Advertisement

"ก้าวไกล" ชี้สภาฯ รับหลักการร่าง พ.ร.บ.อุ้มหายสร้างหลักประกันให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัย

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย มานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ สัดส่วนชาติพันธุ์ พรรคก้าวไกล เเถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นด้วย 363 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.พิจารณาป้องกันการปราบปรามการทรมาน และทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ…. วาระเเรก พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 25 คน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การที่สภารับหลักการร่างกฎหมายในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มาจากการที่ประชาชนร่วมกันผลักดันมานาน ตั้งแต่สมัย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม เเละสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร โดยมี ส.ส.ในรัฐสภากว่า 101 คน ทั้งจากพรรคร่วมรัฐบาลเเละพรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันลงชื่อเสนอกฎหมาย ซึ่งในวันนี้สภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นด้วยในการรับหลักการถือเป็นการประสบความสำเร็จขั้นต้น

“เราผ่านเหตุการณ์ที่ไม่น่าจดจำ เเต่ยากที่จะลืมเลือน ทั้งในกรณี นายวันเฉลิม สัตยศักดิ์สิทธิ์ เป็นบุคคลถูกทำให้สูญหาย ณ ประเทศกัมพูชา เเละกรณีที่ พ.ต.ท.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.นครสวรรค์ ใช้ถุงดำคลุมศีรษะพร้อมซ้อมทรมานเป็นเหตุให้ผู้ต้องหาถึงแก่ชีวิต จึงหวังว่าร่างกฎหมายนี้จะผ่านสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 3 วาระได้ในปีนี้ เเละสมาชิกวุฒิสภาจะผ่านให้ในปีหน้า เพื่อให้ร่างกฎหมายได้ประกาศใช้ เราคาดหวังว่าเมื่อมีการประกาศใช้กฎหมายนี้เเล้วจะมีกระบวนการสืบสวนข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รู้ เป็นการสร้างหลักประกันให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัย

ขณะที่ มานพ กล่าวว่า กรณีการบังคับสูญหายตั้งแต่ปี 2523 ถึงปัจจุบัน เราไม่รู้เลยว่าพวกเขาเหล่านั้นสูญหายไปไหน ในส่วนของกลุ่มชาติพันธุ์ ยังมีกรณีของ พอละจี รักษ์จงเจริญ เเละ ชัยภูมิ ป่าแส ที่ถูกทำให้สูญหายไปรวมถึงมีการซ้อมทรมาน นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้ลงนามในอนุสัญญาซึ่งเป็นพันธสัญญาระหว่างประเทศ 2 ฉบับ คือในปี 2550 หนึ่งฉบับ เเละปี 2555 หนึ่งฉบับ และในปีนี้ช่วงเดือนพฤศจิกายน ประเทศไทยจะต้องไปประชุมในเรื่องนี้ที่ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิสฯ ร่างกฎหมายนี้จึงมีความสำคัญต่อการเป็นหลักประกันว่า เราจะทำตามที่ให้สัญญากับนานาชาติในการให้ความสำคัญต่อประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน