"ดร.ดอยธิเบศร์" ลั่นไม่ยอมให้ใครเอากระดูกพ่อไปห้อยคอวาดรูป

2021-09-15 13:52:16

"ดร.ดอยธิเบศร์" ลั่นไม่ยอมให้ใครเอากระดูกพ่อไปห้อยคอวาดรูป

Advertisement

"ดร.ดอยธิเบศร์" ทายาท "อ.ถวัลย์ ดัชนี" ชี้กรณีคนเอากระดูกพ่อไปห้อยคอแล้ววาดรูปจะเป็นกระดูกจริงหรือไม่จริงก็ถือว่าผิดเพราะไม่ได้อนุญาต ไม่สวรทำ ลั่นไม่ยอมให้ใครทำแบบนี้

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ทายาทของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของพิพิธภัณฑ์บ้านดำ มูลนิธิแสงธรรม มูลนิธิแสงแก้วโพธิญาณ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ Doytibet Duchanee  ระบุว่า  #จดหมายถึงพี่หนุ่มกรรชัย  #เรื่องของโหนกระแสเมื่อวาน #งงบูชากระดูกนิ้วศิลปินดังเชื่อวาดแล้วเสริมพลัง

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัวของผมในฐานะที่มีคนเอากระดูกพ่อผมไปห้อยคอแล้ววาดรูปเพราะถึงจะเป็นกระดูกจริงหรือไม่จริงก็ถือว่าผิดเพราะผมไม่ได้อนุญาต และไม่สมควรที่จะทำแบบนั้นอย่างยิ่ง  แต่นี่คือการทำลายระบบคิดของวงการศิลปะวัฒนธรรมของชาติ ในการสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง อวดอุตริมนุสธรรม เป็นเรื่องอวิชชา เอาเรื่องไสยศาสตร์ และนำกระดูกของศิลปินมาห้อยคอแล้ววาดรูปได้ เป็นการสร้างมูลค่าทางศิลปะในทางที่ผิด บิดเบือนข้อเท็จจริง  ถ้าเป็นแบบนี้จริง คนจะเป็น ”ศิลปิน” คงไม่ต้องเรียนหนังสือ ไม่ต้องฝึกฝน ไม่ต้องมีสถาบันศิลปะ แล้วไปขุดเอากระดูกศิลปินดังๆมาห้อยคอแล้วก็วาดรูปได้  ศิลปวัฒนธรรมเป็นภูมิปัญญา เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชั้นนำนับร้อยนับพันคน เป็นทรัพยากรบุคลที่มีคุณค่า ควรต้องสงวนและรักษาไว้ในฐานะของพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ในฐานะคนทำงานศิลปะ  ในฐานะลูกคนนึงที่ออกมาปกป้องพ่อ จะไม่ยอมให้ใครคนใดคนหนึ่งมาทำแบบนี้

ดร.ดอยธิเบศร์ ระบุด้วยว่า ขอบพระคุณพี่หนุ่มกรรชัย กำเนิดพลอย พิธีกร รายการโหนกระแส ที่ติดต่อผมมาครับ ก่อนอื่นขอชื่นชมจากใจ ที่พี่หนุ่มมีสปิริตครับ ผมไม่ติดใจอะไรพี่หนุ่มเลยครับ เพราะพี่หนุ่มไม่มีเจตนาที่จะทำให้ใครไม่สบายใจหรือต้องเสียความรู้สึก ผมอยากจะบอกว่า ศิลปะ เกิดมาจาก ความจริง ความดี ความงาม และเจตนาที่บริสุทธิ์ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเคี่ยวกรำ ฝึกฝนจนช่ำชอง บดย่อยความคิดตกผลึกมาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นละอองเกษรประดับไว้ให้แก่โลกหาใช่ ”อวิชชา” หรือการแอบอ้างเอากระดูกผู้ตายมาแขวนคอแล้ววาดรูปเก่งได้ไม่ ปล. พี่หนุ่มยังเป็นพิธีกรที่ผมชื่นชมอยู่เสมอ ด้วยความเคารพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดในรายการเที่ยงวันทันเหตุวันที่ 15 ก.ย.  "หนุ่ม กรรชัย" พิธีกรชื่อดัง ได้ขอโทษทาง ดร.ดอยทิเบต พร้อมกับแสดงความรับผิดชอบด้วยการลบเทปรายการโหนกระแสเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากเชิญศิลปินวาดภาพท่านหนึ่งมาออกรายการ โดยเวลาวาดภาพศิลปินท่านดังกล่าวจะคล้องคอหรือพกกระดูกนิ้วศิลปินดัง อาทิ  อ.ถวัลย์ ดัชนี เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ทำให้เกิดความมั่นใจ 


ขอบคุณเพจ  Doytibet Duchanee