รวบ 2 ผัวเมียตุ๋นเหยื่อออนไลน์โอนค่าสินค้า

2017-12-07 18:05:48

รวบ 2 ผัวเมียตุ๋นเหยื่อออนไลน์โอนค่าสินค้า

Advertisement

ตำรวจ บก.ปอท. รวบ 2 สามีภรรยา ปลอมเฟซบุ๊กเจ้าของสินค้า ลวงเหยื่อโอนเงินค่าสินค้ากว่า 60 ครั้ง เตือนผู้เกี่ยวข้อง ศึกษาช่องทาง หาวิธีป้องกัน แก๊งมิจฉาชีพไฮเทค

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รรท.รอง ผบ.ตร. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. ร่วมแถลงข่าวจับกุม นายพงศกร โสดกลาง และ น.ส.มยุรฉัตร สุขหนองบัว สองสามีภรรยา มีพฤติกรรมหลอกลวงผู้เสียหาย ซึ่งผู้ชนะการประมูลสินค้า ในรายการไลฟ์สดผ่านสื่อโซเชียลฯ ด้วยการสร้างเพจปลอม สวมรอยให้โอนเงินเข้าบัญชีกว่า 60 ครั้ง โดยล่าสุดได้ออกอุบายลวง นายกิตติเชษฐ์ พิพัฒน์เดชอุดม เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Phiminun Aowsakul ซึ่งประมูลแหวนเพชร ราคา 390,000 บาท ผ่านแฟนเพจร้านขายส่งเพชรแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้ไลฟ์สด ใช้ชื่อว่า “มาดาม” ได้ปิดประมูล และให้นายกิตติเชษฐ์ แจ้งชื่อไปทางอินบ็อกซ์ เพื่อจะให้พนักงานแจ้งเลขบัญชีกลับ 



โดยผู้ต้องหาแก๊งนี้ ได้ปลอมเฟซบุ๊ก และติดต่อนายกิตติเชษฐ์ ผู้เสียหาย ผ่านอินบ็อกซ์ พร้อมกับแจ้งเลขบัญชีปลายทางให้โอนเงิน 120,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่ประมูลสินค้าไปให้ กระทั่งพนักงานของเพจร้านขายส่งเพชรที่เปิดประมูล ได้ส่งเลขบัญชีมาให้ จึงทราบว่า โดนกลุ่มมิจฉาชีพหลอก โดยหลังทราบข้อมูลเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบ ข้อมูลจนทราบเบาะแส จึงนำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องหา ขณะกำลังเดินทางไปเล่นการพนันที่บ่อนในประเทศเพื่อนบ้าน แจ้งดำเนินฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ฉ้อโกงประชาชน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ นำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป





พล.ต.อ.วิระชัย ได้ฝากแจ้งเตือนประชาชน ให้ใช้ความระมัดระวังในการทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ เนื่องจากอาชญากร จะเรียนรู้รูปแบบพฤติกรรมการทำธุรกิจและธุรกรรมของคู่ค้า เพื่อพัฒนาช่องทางใหม่ๆ ในการก่ออาชญากรรมเสมอ การทำธุรกรรมออนไลน์ใดๆ จึงไม่ควรทำพฤติกรรมซ้ำๆ หรือใช้รหัสเดิมในการล็อกอิน บัญชีต่างๆ เป็นระยะเวลานาน นอกจากนั้น ต้องตรวจสอบให้ดี สำหรับผู้ที่เปิดร้านขายสินค้าออนไลน์นั้น ควรศึกษาหาช่องทางการชำระเงินผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันมีให้เลือกใช้มากมาย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้ซื้อยิ่งขึ้น