นายกฯยันฉีดวัคซีนไขว้รับมือเดลตาได้

2021-09-02 14:49:57

นายกฯยันฉีดวัคซีนไขว้รับมือเดลตาได้

Advertisement

นายกฯยันไทยมีวัคซีนมากกว่าหลายประเทศที่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ย้ำฉีดวัคซีนไขว์ ทีมแพทย์ศึกษารับมือกับสายพันธุ์เดลตาได้  งงฝ่ายค้านพยายามพูดหักล้าง ไม่เชื่อมั่นข้อมูลของหมอไทย ด้าน ส.ส.ก้าวไกลเสนอประธานระวังปล่อยให้นายกฯสูดขี้มูกในห้องประชุม 98 ครั้ง

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  ได้ชี้แจงการอภิปรายของฝ่ายค้าน ว่า ที่กล่าวหาว่าการล็อกดาวน์ไม่ได้ผล มีการแพร่ระบาด เพราะอาจจะไม่เข้าใจ และที่บอกว่ารัฐบาลปล่อยให้คนกลับภูมิลำเนาที่จังหวัด ซึ่งจังหวัดต้นทางมีการคัดกรองตรวจตามมาตรการเคร่งครัด นอกจากนี้ขอเตือนว่าเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมามีการนำเอกสารของกระทรวงกลาโหม ที่เป็นเท็จออกมาเปิดเผยในที่ประชุมสภาฯก็ขอให้ระวังด้วย

นายกฯ กล่าวว่า ตลาดวัคซีนขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิต ฉะนั้นจะต้องระวังในการพูดเรื่องด้อยค่าวัคซีน ท้ายที่สุดหากประเทศของบริษัทผู้ผลิตไม่ส่งวัคซีนมาจะทำอย่างไร  ก็ต้องขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย  ยืนยันว่าการจัดซื้อวัคซีนที่ราคาเท่าใดก็เบิกจ่ายเท่านั้น อย่านำหลายเรื่องมารวมกันจะทำให้คนสับสน  รัฐบาลมีการทำงานเป็นขั้นเป็นตอน แต่ง่ายแค่คิดแล้วก็พูดไม่ต้องทำอะไรเลย  ที่ประเทศไทยไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ตั้งแต่แรกถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดนั้น  เรื่องนี้จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งผลได้และผลเสียในการเข้าร่วม หากเข้าร่วมจะต้องวางเงินมัดจำในวงเงินที่สูง และมีเงื่อนไขจำกัดหลายประการ  ซึ่งก็ได้เห็นแล้วว่าประเทศที่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ไม่สามารถส่งวัคซีนให้ประเทศที่เข้าร่วมได้ตรงตามที่กำหนด และไม่สามารถเลือกวัคซีนเองได้ แม้ว่าปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนแปลงกติกาหลายอย่างแล้วก็ตาม แต่หลายประเทศได้วัคซีนในสัดส่วนที่น้อยมากกับแค่หลักแสนโดสแต่สำหรับประเทศไทยได้จองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 38 ล้านโดส ถือว่าสูงกว่าหลายประเทศ ยืนยันว่า จะได้ครบ 61 ล้านโดส ภายในเดือนธ.ค.นี้  ไทยมีวัคซีนในจำนวนที่มากกว่าหลายประเทศที่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์  ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนไขว์ ทีมแพทย์มีการศึกษาเพื่อให้สามารถรับมือกับสายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพทันต่อการระบาด แต่ฝ่ายค้านพยายามพูดหักล้าง ไม่เชื่อมั่นในข้อมูลของหมอ นักวิชาการของไทยหรืออย่างไร 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอหารือประธานในที่ประชุมว่า นายกฯ มาสูดขี้น้ำมูกนับได้ 98 ครั้ง  ผมคิดว่าท่านมีอาการหวัด  ประธานควรระมัดระวังหากคนเป็นหวัดเข้ามาในสภาฯแห่งนี้ จะแพร่เชื่อได้  นายศุภชัย  โพธิ์สุ กล่าวว่า การใช้หน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูก  อภิปรายยาว ๆนาน ๆ ก็มีอาการอย่างนี้ได้ ผมจะเสนอแนะท่านนายกฯอยู่ว่าให้ท่านถอดแมสก์แล้วพูดตรงที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ แต่ไม่อยากขัดจังหวัดท่าน