ผู้ว่าฯประจวบฯสั่งปิดหมู่บ้านกะเหรี่ยงติดโควิด 46 คน

2021-08-22 14:12:54

ผู้ว่าฯประจวบฯสั่งปิดหมู่บ้านกะเหรี่ยงติดโควิด 46 คน

Advertisement

ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์สั่งปิดหมู่บ้านป่าละอูบน ตั้ง รพ.สนามหลังพบกะเหรี่ยงติดเชื้อโควิด 46 คน


เมื่อวันที่ 22 ส.ค.  ผู้สือข่าวรายงานว่า ภายหลังนายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับรายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่กลุ่มชาติพันธุ์ ที่หมู่ 3 บ้านป่าละอูบน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน มีแนวโน้มมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดพบชาวกะเหรี่ยงติดเชื้อโควิดแล้ว 46 คน จึงได้ออกคำสั่งประกาศปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวและสนับสนุนภารกิจของโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ โดยปิดหมู่บ้านป่าละอูบน ห้ามคนเข้าออกจากหมู่บ้าน พร้อมตั้งจุดตรวจบริเวณสามแยกโค้งค่ายฤทธิ์ฤาชัยและเส้นทางไปอ่างเก็บน้ำป่าเลารวม 14 วัน ถึงวันที่ 4 ก.ย.64 จากนั้นแจ้งทาง รพ.หัวหิน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 60 เตียงรองรับผู้ป่วยซึ่งเดิมให้กักตัวอยู่ในหมู่บ้าน


ขณะที่นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผอ.รพ.หัวหิน นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นที่ศูนย์พัฒนาชาวเขา หมู่ 3 บ้านป่าละอูบน เพื่อรองรับผู้ป่วยซึ่งมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เนื่องจากหมู่บ้านป่าละอูบนมีชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์เป็นชาวกะเหรี่ยงอาศัยกว่า 360 ครัวเรือน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อโควิดเป็นเด็กเล็กหลายราย

นพ.นิรันดร์ กล่าวว่าได้นำเจ้าหน้าที่งานควบคุมโรค จนท.รพ.สต.ห้วยสัตว์ใหญ่/ห้วยผึ้ง ทีม สสอ.หัวหิน ทำการ swab ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านรวมถึงเด็กๆด้วยเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด หากพบผู้ป่วยบ้านไหนจะมีเจ้าหน้าที่เอาเชือกฟางไปล้อมกั้นอาณาเขตไว้ พร้อมติดป้ายบอกไว้ว่า “ห้ามเข้า บ้านนี้ยังมีคนป่วยรอเข้ารพ.สนาม” ซึ่งทุกหลังให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 46 ราย ขณะนี้ได้นำตัวรักษาที่ รพ.หัวหินแล้ว ซึ่งสถานการณ์ไม่น่าห่วงยังสามารถควบคุมได้


ด้านนางสาวนิภาพร ทักษิณธานี ปลัด อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ กล่าวว่าที่ผ่านมามีกลุ่มวัยรุ่นจาก จ.เพชรบุรี เดินทางมาหาเพื่อนในหมู่บ้านทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิดและแพร่ระบาด จึงสั่งการให้กองสาธารณสุข ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในหมู่บ้าน และหลังจากโรงพยาบาลสนามมีความพร้อม คาดว่าในวันที่ 23 ส.ค. จะย้ายผู้ป่วยเข้ารับการรักษา

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 75 ราย ผู้ป่วยสะสม 7,069 ราย เสียชีวิต 3 ราย (เสียชีวิตสะสม 44 ราย) Cluster ที่ต้องเฝ้าระวัง ชาวเมียนม่าภรรยาของคนไทย ด่านสิงขร ป่วยสะสม 24 ราย มีแนวโน้มลดลง Cluster รง.กุยบุรี ผลไม้กระป๋อง ป่วยสะสม 95 ราย Cluster กระเหรี่ยง ป่าละอู ป่วยสะสม 46 ราย Cluster ญาติจากปทุมธานี ป่วยสะสม 15 ราย Cluster ส่งน้ำ บ.ธรรมะกุลกิตติ หัวหิน ป่วยสะสม 6 ราย Cluster ขับรถส่งของที่ปทุมธานี แพร่ต่อในบ้าน ป่วยสะสม 11 ราย Cluster นศ.มาหาแฟนที่ กทม.-ไปติดเพื่อนที่อยู่ป่าหมากและไปแพร่ต่อที่งานศพที่ป่าหมาก มีเลี้ยงอาหารและร้องเพลง ป่วยสะสม 6 ราย