วันนี้มีอะไร: 5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ

2017-12-05 00:00:40

วันนี้มีอะไร: 5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ

Advertisement

วันพ่อแห่งชาติ
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมกำหนดให้ วันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปี เป็นวันสำคัญของชาติไทย อันเนื่องมาจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2559 ยังความเศร้าสลดอย่างยิ่งใหญ่มาสู่พสกนิกรชาวไทย

และด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานต่อประเทศชาติและประชาชนเสมอมา ปวงชนชาวไทยทั้งปวงจึงน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและตระหนักถึงความสำคัญของวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบการลงนามรับสนองพระราชโองการในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การกำหนดวันสำคัญของชาติไทย ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กำหนดว่า วันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปี เป็นวันสำคัญของชาติ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอ ดังนี้

1.เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิ พลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 2. เป็นวันชาติ และ 3. เป็นวันพ่อแห่งชาติ


226 ปีก่อน



พ.ศ. 2334
โวล์ฟกัง อะมาเดอุส โมซาร์ท ถึงแก่กรรมขณะประพันธ์เพลง Requiem Mass in D minor อันเป็นผลงานสุดท้ายของเขา


ภาพ Boy Scouts of America

116 ปีก่อน
พ.ศ. 2444
วันเกิด วอลต์ ดิสนีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ และสร้างภาพยนตร์การ์ตูนสีเป็นคนแรก รวมทั้งเป็นผุ้ให้กำเนิดตัวการ์ตูนดังอย่าง มิกกี้เม้าส์, โดนัลด์ดั๊ก และภาพยนตร์เรื่องยาว เช่น สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด (Snow White and the Seven Dwarfs), แฟนตาเซีย (Fantasia), พินอคคิโอ (Pinocchio) และ แบมบี้ (Bambi)


18 ปีก่อน



พ.ศ. 2542
รถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษาหรือโครงการรถไฟฟ้าธนายง ระบบรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศไทย เปิดทำการจริงเป็นวันแรก


ภาพ Governor-General of Australia

4 ปีก่อน
พ.ศ. 2556
เนลสัน มันเดลา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้คนที่ 1 และเป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี พ.ศ. 2536 เสียชีวิตด้วยวัย 95 ปี