"ชัยวุฒิ"เผย ปชช.ร้องเรียนซื้อขายออนไลน์สูงสุด

2021-08-10 21:57:10

"ชัยวุฒิ"เผย ปชช.ร้องเรียนซื้อขายออนไลน์สูงสุด

Advertisement

"ชัยวุฒิ"เผย 7 เดือน ปชช.ร้องเรียนผ่าน 1212 กว่า 2.3 หมื่นครั้ง ซื้อขายออนไลน์สูงสุด

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมามีการเรื่องร้องเรียนออนไลน์ ของสายด่วน 1212 OCC ทั้งหมด 23,698 ครั้ง เฉลี่ย 3,385 ครั้งต่อเดือน โดยเรื่องที่มีคนโทรเข้ามาร้องเรียนมากที่สุด จะเป็นเรื่องปัญหาการเกี่ยวกับการซื้อขายของออนไลน์ โดย 5 อันดับ ที่มีการร้องเรียนมากที่สุด ประกอบด้วย อันดับที่ 1 ปัญหาซื้อขายทางออนไลน์ ทั้งหมด 14,439 ครั้ง อันดับที่ 2  ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ทั้งหมด 6,832 ครั้ง อันดับที่ 3  ปัญหาทั่วไป หรือสอบถามข้อสงสัย 1,121 ครั้ง อันดับที่ 4 :ปัญหาภัยคุกคาม Cyber 1,039 ครั้ง อันดับที่ 5 : ข้อสงสัยเกี่ยวกับกฎหมาย ICT 267 ครั้ง ปัญหาในการซื้อขายทางออนไลน์ทุกวันนี้มีจำนวนการร้องเรียนเข้ามามากที่สุดอย่างชัดเจน เพราะในสถานการณ์ของโควิด-19 ที่เรากำลังเผชิญอยู่ตอนนี้ ส่งผลให้ใคร ๆ ต่างก็ไม่อยากออกไปเสี่ยงเพื่อซื้อของนอกบ้าน จึงทำให้การซื้อ-ขายของออนไลน์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา และพบว่ามีมิจฉาชีพหรือผู้ที่ต้องการหลอกลวง เอาเปรียบผู้บริโภคและลูกค้า หรือบางคนใช้ช่องทางออนไลน์ทำให้ผู้อื่นเกิดความเสียหาย ส่งผลกระทบในด้านต่าง ๆ 

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า หากใครพบเจอปัญหาในการซื้อ-ขายออนไลน์ หรือปัญหาเกี่ยวกับภัยคุกคามในโลกไซเบอร์ รวมไปถึงปัญหาอื่น ๆ และหาทางออกไม่เจอ ไม่รู้จะแก้ไขปัญหาอย่างไร ก็สามารถโทรเข้ามาแจ้ง หรือขอคำปรึกษาจาก 1212 OCC ได้ทันที ที่ สายด่วนโทร.1212, อีเมล 1212@mdes.go.th, เว็บไซต์ https://www.1212occ.com/ , เฟซบุ๊ก "ข้อมูลข่าวสาร 1212 OCC
ทุกท่านเคยทราบกันแล้วครับว่า ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ 1212 Online Complaint Center หรือ สายด่วน 1212 OCC เป็นหนึ่งในโครงการ “SMEs go online ซื้อขายมั่นใจ มีปัญหาเมื่อไร เราดูแล” ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรับเรื่องร้องเรียนปัญหาที่เกิดจากการซื้อขายทางออนไลน์ การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี ภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมไปถึงปัญหาออนไลน์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้แก่ประชาชน ผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชน