เตือนระวังไข้กาฬหลังแอ่นระบาด

2017-12-03 16:35:31

เตือนระวังไข้กาฬหลังแอ่นระบาด

Advertisement

อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยปีนี้พบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้กาฬหลังแอ่นเพิ่มขี้นในภาคเหนือ-ใต้ หวั่นระบาดพุ่ง เตือนหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด 

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังโรคไข้กาฬหลังแอ่นในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 28 พ.ย. 2560 มีรายงานผู้ป่วยแล้ว 24 ราย เสียชีวิต 8 ราย จังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด คือ ยะลา แม่ฮ่องสอน สตูล ปัตตานี และบึงกาฬ ตามลำดับ โดยปีนี้พบว่าจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา คือ ปี 2559 ป่วย 17 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยเฉพาะจังหวัดในภาคใต้และภาคเหนือตามแนวชายแดนติดกับประเทศเมียนมา ซึ่งโรคนี้พบได้ตลอดทั้งปีเฉลี่ยเดือนละ 2 - 4 ราย และมีรายงานผู้ป่วยล่าสุดในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 2 ราย ที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ปัตตานี

“การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาสจะพบผู้ป่วยโรคไข้กาฬหลังแอ่นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดในภาคใต้และภาคเหนือ รวมถึงพื้นที่ตามแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน" นพ.สุวรรณชัย กล่าว

นพ.สุวรรณชัย กล่าวด้วยว่า โรคไข้กาฬหลังแอ่น ติดต่อโดยเชื้อโรคกระจายจากช่องปาก ช่องจมูก จากคนหนึ่งสู่อีกคนโดยตรง ผ่านระบบทางเดินหายใจ สามารถเกิดได้ทุกวัย แต่มักพบในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ อาการคือ มีไข้ ปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน คอแข็ง อาจมีผื่นแดง จ้ำเลือดขึ้นตามผิวหนังร่วมด้วย และอาจเกิดภาวะช็อกอย่างรวดเร็ว ในผู้ที่มีโรคประจำตัวและภูมิต้านทานโรคต่ำ เช่น โรคตับไต โรคหัวใจ โรคเลือด ดื่มสุราเป็นประจำ อาจมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ โรคนี้เป็นโรคติดต่ออันตราย ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันทีที่พบผู้ป่วยสงสัย กรมควบคุมโรค ขอแนะนำวิธีป้องกันโรค โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดเป็นเวลานาน เช่น สถานบันเทิง ตลาดที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เป็นต้น ระวังการสัมผัสกับน้ำมูก น้ำลายของผู้อื่น และล้างมือบ่อยๆ ส่วนผู้ที่เดินทางไปทวีปแอฟริกาหรือประเทศในตะวันออกกลาง ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่นเพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน หากประชาชนมีอาการป่วยสงสัยว่าเป็นโรคไข้กาฬหลังแอ่น ควรรีบพบแพทย์ทันที สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422