ประชาชนลำบาก ตกงาน ขาดรายได้ รออาหารตู้ปันสุข

2021-08-01 11:47:26

ประชาชนลำบาก ตกงาน ขาดรายได้ รออาหารตู้ปันสุข

Advertisement

ประชาชนยากลำบาก ตกงาน ไม่มีรายได้ รอข้าวกล่องจากตู้ปันสุข

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายสาธิต เหมทานนท์ ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สถานธนานุบาลหรือโรงรับจำนำสังกัดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จัดตั้งตู้ปันสุขตั้งแต่การระบาดโควิด-19 รอบแรกเมื่อปี 2563 ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน เหลือตู้ปันสุขเพียงแห่งเดียว แต่ได้นำอาหารพร้อมบริโภค อาหารแห้งใส่ตู้ทุกวัน นอกจากนั้นได้รับการสนับสนุนจากประชาชนผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือผู้ที่ประสบความเดือดร้อนมีผลกระทบจากสถานการณ์โควิด แวะเวียนนำสิ่งของเติมสมทบใส่ตู้ให้ทุกวัน ขณะนี้ยอมรับว่าประชาชนทั่วไปมีชีวิตที่ยากลำบากมาก โดยเฉพาะผู้ใช้แรงงานแต่ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ บางรายมานั่งรอหลายชั่วโมงเพื่อรออาหารจากตู้ปันสุขนำไปเลี้ยงครอบครัว


นายณัฐชัย อร่ามรักษ์ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวอโลโบ้ ถนนมหาราช 1 ตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าได้นำอาหารกล่องใส่ตู้ปันสุขจำนวน 60 กล่องพบว่ามีผู้เดือดร้อนจำนวนมากนำไปรับประทาน จากนั้นในโอกาสฉลองครบรอบวันเกิดจึงช่วยเหลือประชาชนด้วยการแจกอาหารกล่องเป็นข้าวกระเพราหมูไข่ดาว ข้าวหมูกรอบไข่ดาว รวม 250 กล่อง โดยปิดร้านเพื่อทำอาหารกล่องแจก โดยมีเพื่อนช่วยสมทบทุนตามกำลังศรัทธา


นายเสกสรรค์ บุตรสุคนธ์ อายุ 31 ปี อาชีพรับจ้างเผาถ่าน ชาวบ้านหมู่บ้านหนองพังพวย ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ตนพร้อมภรรยาได้มานั่งรอที่ริมถนนบริเวณด้านหน้าสถานธนานุบาลหรือโรงรับจำนำ ข้าง รพ.ประจวบคีรีขันธ์  เพื่อรอรับของแจกในตู้ปันสุข คาดว่าในวันหยุดซึ่งเป็นวันพระ จะมีผู้ใจบุญนำสิ่งของใส่ในตู้ปันสุขหน้าโรงจำนำ ซึ่งขณะนี้มีเพียงแห่งเดียวในตลาดประจวบคีรีขันธ์ ทราบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ที่มารอหน้าตู้ปันสุข ต้องการอาหารกล่องเพื่อนำไปให้คนในครอบครัวได้บริโภค จากผลกระทบที่มีรายได้ลดลงจากการระบาดของโควิด-19 ยอมรับว่าการรอของบริจาคหน้าตู้ปันสุขบางครั้งต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงและบางวันไม่มีผู้นำสิ่งของมาใส่ตู้


นางหน่อย ประทุมเทศ ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เดิมมีอาชีพก่อสร้างไม่ได้ทำงานมาปีกว่าตั้งแต่มีเชื้อโควิด เพราะนายจ้างผู้รับเหมาไม่มีงาน ทำให้ตนตกงาน แต่ดีใจที่มีอาหารมาแจก ตนมารอที่โรงรับจำนำตั้งแต่ช่วงเช้า บางรายนำอาหารแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง มันเทศ ผัก ผลไม้มาใส่ตู้ปันสุข ยอมรับว่าเมื่อไม่มีรายได้ก็ต้องรอรับของแจกเพื่อนำกลับบ้านไปเลี้ยงครอบครัว