ชาวประจวบฯผิดหวังแห่วอล์คอินรอฉีดวัคซีน

2021-07-30 15:28:12

ชาวประจวบฯผิดหวังแห่วอล์คอินรอฉีดวัคซีน

Advertisement

ชาวประจวบคีรีขันธ์ผิดหวัง แห่วอล์คอินรอฉีดวัคซีนเหลือจาก รพ.

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นพ. สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกระแสโซเชียลมีการโพสต์ภาพและข้อความวิจารณ์กรณีมีประชาชนจำนวนมากไปยืนเบียดเสียดรอฉีดวัคซีนภายใน รพ.ประจวบคีรีขันธ์โดยไม่เว้นระยะห่าง ทำให้หลายฝ่ายวิตกว่าจะกลายเป็นคลัสเตอร์การระบาดใหม่ จากการตรวจสอบพบว่า รพ.ประจวบคีรีขันธ์มีคิวฉีดวัคซีนชิโนแวคเข็มแรกให้กับผู้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมจำนวน 1,700 โดส มีการจัดระเบียบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับประชาชนที่เดินทางมายืนรอด้านหน้า รพ.คาดว่าอาจได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อนจากโซเชียลเข้าใจว่าสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียววอร์คอินเข้าไปฉีดได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อเท็จจริงให้ทราบว่าจะฉีดวัคซีนเฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปหรือ 7 โรคกลุ่มเสี่ยงและหญิงตั้งครรภ์เท่านั้น ไม่ฉีดให้บุคคลทั่วไป หากวัคซีนเหลือจะเรียกผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อมอีกครั้ง ใครไม่มาถือว่าสละสิทธิ์ จากนั้นจะเรียกผู้ลงทะเบียนผ่านหมอประจวบพร้อมไปฉีดเป็นลำดับถัดไป และขอให้เดินทางกลับบ้าน


นพ.สุริยะ กล่าวอีกว่า เชื้อโควิดที่ระบาดในพื้นที่ยังเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่ผ่านมาพบสายพันธุ์เดลตาเพียง 2 ราย แต่ขณะนี้ได้ส่งตัวอย่างเชื้อจากคลัสเตอร์ใหม่ๆไปตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม เช่น คลัสเตอร์ตลาดนัดสี่แยกประจวบคีรีขันธ์  คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างบริษัทพรีบิลท์ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน คลัสเตอร์งานเลี้ยง อ.กุยบุรี อีกประมาณ 1-2 สัปดาห์จะทราบผลว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์ใด พร้อมกันนี้ขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ถึงลำดับคิวรีบมารับวัคซีนโดยเร็ว อย่าปฏิเสธการรับวัคซีน ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนสูตรผสมมีความปลอดภัยและช่วยให้มีภูมิคุ้มกันมากขึ้นภายในเวลาเพียง 3-4 สัปดาห์ รวมทั้งมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ดีขึ้น

“กรณีแม่พร้อมบุตรสาวอายุ 18 ปี ชาว อ.กุยบุรี เดินทางมาจากสมุทรปราการ จากนั้นนั่งรอในศาลาที่พักผู้โดยสาร บริเวณสามแยกหนองหมู ริมถนนเพชรเกษมขาเข้า กทม.ที่ อ.กุยบุรี ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 28 ก.ค. เนื่องจาก รพ.กุยบุรีอ้างว่าเตียงเต็ม โดยรับผู้ป่วยติดเชื้อจากคลัสเตอร์ใหญ่ใน อ.กุยบุรีเข้ารับการรักษาก่อนเดินทางมาถึง สองแม่ลูกจึงไปนอนพักบ้านญาติชั่วคราว โดยก่อนหน้านั้นแม่ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ รพ.กุยบุรีว่ามีเตียงว่าง ขณะที่ล่าสุดมารดาได้เข้ารับการรักษาแล้วส่วนบุตรสาวอยู่ระหว่างการรอผลตรวจ สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจากต่างจังหวัดที่ติดต่อโรงพยาบาลปลายทางแล้วได้รับการยืนยันชัดเจนว่ามีเตียงว่าง แต่เมื่อเดินทางมาถึงประจวบคีรีขันธ์แล้วมีปัญหาเตียงเต็ม ขอให้ผู้ป่วยหรือญาติติดต่อที่โทรศัพท์มือถือตนโดยตรงที่หมายเลข 099 625 3919 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าบรรเทาความเดือดร้อน นอกจากนั้นเพื่อความสะดวก สสจ.จะแจ้งข้อมูลจำนวนเตียงว่างในโรงพยาบาลทุกแห่ง และจำนวนเตียงที่มีความพร้อมในโรงพยาบาลสนามทั้ง 8 อำเภอ เพื่อให้ผู้ป่วยตรวจสอบผ่านโซเชียลมีเดียในระบบเรียลไทม์ แต่พบว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดเข้ามารักษาตัวไม่มากตามที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า” นพ.สุริยะ กล่าว

นพ.สุริยะ กล่าวด้วยว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีรายงานผู้ป่วยโควิด -19 รายใหม่ 80 ราย สะสม 4,653 ราย ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา 893 ราย เหลือเตียง 278 เตียง มีผู้เสียชีวิตบนเรือประมงของสมุทรสาคร 1 ราย สำหรับผู้เสียชีวิตสะสมรายที่ 16 เป็นลูกเรือประมงชายชาวเมียนมาร์ อายุ 35 ปี มาจาก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุบนเรือ อ. พรพีรพัฒน์นาวี 11 หลังเรือเข้าเทียบท่าที่แพปลาสมนึก ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี ขณะทำงานมีอาการเจ็บหน้าอก จึงนอนพักบนเรือ ต่อมาเพื่อนร่วมงานแจ้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยรับตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล แต่พบว่านอนเสียชีวิตบนเรือช่วงเช้าวันที่ 28 ก.ค. ต่อมามีผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด 19 เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้กักตัว 14 วัน ลูกเรือและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก


ด้าน นายโพสิทธิ์ เครือวัลย์ เจ้าของ บริษัท พี.เอส.พี.ไฟเบอร์เทค จำกัด ผู้ผลิตเรือไฟเบอร์กลาส อ.ทับสะแก กล่าวว่า ขณะนี้ผลิตเตียงเหล็กสำหรับโรงพยาบาลสนามจำนวน 50 เตียง เพื่อมอบให้ รพ.ทับสะแก เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อสะสมพื้นที่ ประกอบกับที่ผ่านมาโรงพยาบาลสนามหลายแห่งจะใช้เตียงกระดาษชั่วคราว เมื่อสิ้นสุดการใช้งานการดูแลผู้ป่วยโควิดจำเป็นต้องทิ้ง ตามสภาพอายุการใช้งาน ในขณะที่เตียงโลหะนั้นสามารถอยู่ได้นานหลายสิบปี ก่อนหน้านี้ มีความตั้งใจจะมอบเงินบริจาคให้โรงพยาบาลทับสะแก 1 แสนบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด แต่จากการติดตามข้อมูลพบว่าเตียงส่วนใหญ่ไม่แข็งแรง จึงสร้างเตียงโลหะ โดยใช้คนงานในโรงงานประกอบเรือไฟเบอร์ทำการตัดเชื่อมส่วนประกอบที่เป็นโครงสร้างเหล็ก ซื้อเหล็กจากร้านค้าในพื้นที่ พร้อมทั้งขอให้คนงานทำงานล่วงเวลา จากต้นทุนการผลิตเตียงละ 2,500 บาท มีหมอนและเตียงหุ้มผ้ายาง เพื่อสะดวกกับการทำความสะอาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองประจวบคีรีขันธ์ ถนนสละชีพ เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์มีประชาชนทยอยเดินทางมารับข้าวกล่องแจกฟรี นับร้อยกล่องโดยเจ้าหน้าที่พยาบาล ทหารเสนารักษ์ บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลกองบิน 5 นำมาเปิดท้ายรถเก๋งยืนแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งกำหนดการแจกข่าวกล่องจะโพสต์ล่วงหน้าผ่านเพจ facebook ประจวบคีรีขันธ์ (เมืองสามอ่าว) และเฟซบุ๊ก “ไพริน อ่อนนิ่ม”