"เสรีพิศุทธ์" ซัดนายกฯทิพย์วิ่งตามปัญหา ลั่นเปลี่ยนผู้นำก่อนวิกฤตกู่ไม่กลับ

2021-07-29 09:41:12

"เสรีพิศุทธ์" ซัดนายกฯทิพย์วิ่งตามปัญหา ลั่นเปลี่ยนผู้นำก่อนวิกฤตกู่ไม่กลับ

Advertisement


"เสรีพิศุทธ์" ซัดนายกฯทิพย์ ฟังรายงานอยู่ที่บ้านวิ่งตามหลังปัญหา ถามจะหยุดการตายวันละกว่า 100 คนได้อย่างไร ลั่นต้องรีบเปลี่ยนผู้นำก่อนวิกฤตจะกู่ไม่กลับ

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวศ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  กล่าวว่า ขณะนี้มาตรการล็อกดาวน์แก้โควิดของรัฐบาลล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เพราะแม้จะใช้ยาแรงแต่จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตกลับเพิ่มขึ้นไม่หยุด ยังมีคนนอนรอเตียงจนตายคาบ้านมีคนนอนตายข้างถนนสวนทางกับคำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่าจะต้องไม่มีภาพเหล่านี้อีก ที่สำคัญแค่การทำให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจเชื้อก็ยังทำไม่ได้ แล้วจะไปหวังอะไรกับการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายภายในปีนี้

"มีการคาดกันว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจะพีคขึ้นในเดือน ส.ค.หรือ ก.ย. จึงอยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ว่าท่านจะทำอย่างไรจึงจะหยุดการตายของประชาชนวันละ 100 กว่าคนได้ ตอนนี้มีทั้งคนรอตรวจรอเตียงรอตังค์และรอตาย แต่ท่านกลับทำตัวเหมือนนายกฯทิพย์เพราะส่วนใหญ่จะฟังรายงานอยู่ที่บ้านวิ่งตามหลังปัญหา ขณะที่เชื้อโรคทำงาน 24 ชั่วโมง วิ่งไม่มีวันหยุด ถ้าท่านไม่ออกจากบ้านมาดักรอตีหัวเชื้อโรคที่ปากซอยจะชนะมันได้อย่างไร ถ้าเป็นผมจะใส่ชุด PPE ไปลุยตรวจเยี่ยมด่านหน้าเหมือนที่คุณทักษิณแนะนำ ไม่ใช่ทำตัวเป็นต้นแบบ work form home เหมือนบิ๊กตู่ เพราะท่านไม่ใช่ชาวบ้าน แต่ท่านเป็นผู้นำ"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า เป็นผมถ้าประเมินสถานการณ์แล้วว่า อีก 2 เดือนข้างหน้าจะเป็นช่วงที่พีคสุด วัคซีน mRNA ก็ยังไม่ได้ฉีดแสดงว่าเราต้องเตรียมระบบ community isolation หรือศูนย์พักคอยรอไว้เลยในทุก ๆ จังหวัด จังหวัดละกี่ศูนย์ก็ว่ากันไป โดยเฉพาะใน กทม.มี 50 เขต จะต้องสร้างรอไว้เลยเขตละหลาย ๆ ศูนย์ เพราะถึงอย่างไรยอดคนติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว ตอนนี้ รพ.หลักและ รพ.สนามที่มีอยู่รับมือไม่ไหว ดังนั้นการตั้ง รพ.สนามในค่ายทหารจะต้องทำให้ได้อย่างจริงจังเพราะมีทหารเสนารักษ์มาช่วยดูแลได้ แพทย์พยาบาลที่เกษียณแล้วก็เอามาช่วยได้ โดยรัฐจะต้องจ่ายค่าตอบแทนและคอยสนับสนุนด้านเวชภัณฑ์และอุปกรณ์การรักษา

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยืนยันว่าการสร้างศูนย์พักคอยหรือระบบการรักษาตัวที่บ้านคือภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะต้องทำแบบมียุทธศาสตร์ ไม่ใช่สั่งการขึ้นมาลอยๆ แล้วไม่มีเจ้าภาพ โดยจะต้องมีเครื่องมือทางการแพทย์ ยารักษาหรือบุคลากรที่จะรับผิดชอบประจำอยู่ทุกศูนย์ ซึ่งการคิดล่วงหน้าให้ครบวงจรเช่นนี้พล.อ.ประยุทธ์ทำได้หรือไม่ ไม่ใช่พอคิดอะไรไม่ออกก็สั่งให้ไปไล่จับเฟคนิวส์ชาวบ้าน แต่ลืมคิดไปว่าไอ้สิ่งที่รัฐบาลพูดมาแล้วทำไม่ได้มันก็คือเฟกนิวส์เหมือนกัน ตอนนี้ประชาชนไม่เหลือความหวังอะไรกับรัฐบาลชุดนี้แล้ว หากไม่รีบเปลี่ยนผู้นำวิกฤตก็จะกู่ไม่กลับ คนจะตายเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ว่าเราจะหยุดการตายได้เมื่อไร ซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง