ปส.รวบสาวเมียนมาแก๊งฟอกเงินยาเสพติด

2017-11-29 17:35:05

ปส.รวบสาวเมียนมาแก๊งฟอกเงินยาเสพติด

Advertisement

ปส.เปิดปฏิบัติการชัยยะสยบไพรี 61/1 รวบสาวชาวเมียนมา เจ้าของบัญชีรับโอนเงินจากเครือข่ายยาเสพติดในไทยส่งเมียนมา 

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) พร้อมกำลังตำรวจหลายหน่วย นำกำลังปฏิบัติการชัยยะสยบไพรี 61/1 "ทำลายต้นไม้พิษ :เสือสิ้นลาย" เข้าจับกุม นางมินท์ เตง เอ อายุ 41 ปี ชาวเมียนมา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในข้อหา "สนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด โดยเปิดบัญชีรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากผู้กระทำผิดเพื่อประโยชน์ หรือให้ความสะดวกแก่การกระทำความผิด หรือเพื่อมิให้ผู้กระทำความผิดถูกลงโทษ" ได้ที่ถนนกำแพงเพชร 6 ใกล้กับ ป.ป.ส.หลักสี่ หลังเดินทางมาชี้แจงทรัพย์สินที่ถูก ป.ป.ส.อายัดไว้ตรวจสอบ
  




หลังจากจับกุม ตำรวจควบคุมตัวมาสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด โดยนางมินท์ เตง เอ อ้างว่า ตนเดินทางมาประเทศไทยเพื่อรักษาอาการป่วย ก่อนหน้านี้ทำธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราทั้งฝั่งไทยและเมียนมา โดยจะมีเงินหมุนเวียนบัญชีต่อวันเพียง 1-2 ล้านบาทเท่านั้น ยืนยันไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมาก่อน และไม่ทราบว่าถูกจับเรื่องอะไร

ขณะที่ พล.ต.ท.สมหมาย ระบุว่า จากการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้ต้องหารายสำคัญ ที่เป็นเจ้าของบัญชีรับโอนเงินจากเครือข่ายยาเสพติดทุกรายใหญ่ในประเทศไทย ก่อนโอนไปยังโรงงานผลิตยาในประเทศเมียนมา โดยพบมีพฤติการณ์รับโอนเงินให้กลุ่มเครือข่ายยาเสพติดมากว่า 10 ปี มีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารต่อปีมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยจะนำเงินดังกล่าวไปฟอกด้วยการเปิดร้านจิวเวอรี่, อัญมณี, ร้านทอง และโรงแรมทั้งในฝั่งไทยและเมียนมาบังหน้า นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีก 3 ราย ซึ่งถูกออกหมายจับแล้ว จะเร่งติดตามตัวดำเนินคดี