ชาวบาหลีกลับบ้าน ไม่สนคำเตือนภูเขาไฟปะทุ

2017-11-29 09:29:49

ชาวบาหลีกลับบ้าน ไม่สนคำเตือนภูเขาไฟปะทุ

Advertisement

ชาวบาหลี ไม่สนคำเตือนทางการเรื่องภูเขาไฟอากุงปะทุ ยังมีจำนวนมากเดินทางกลับบ้าน เนื่องจากเป็นห่วงไร่นา และปศุสัตว์ ขณะที่หลายคนไม่ยอมอพยพ

ผู้ลี้ภัยชาวบาหลี ซึ่งพักอยู่ในสถานที่พักพิงชั่วคราวบนเกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ (อังคาร) พยายามอย่างหนักที่จะกลับไปใช้ชีวิตปกติ โดยมีบางคนเดินทางกลับบ้าน แม้ว่าภูเขาไฟอากุง จะยังคงพ่นเถ้าถ่านและเขม่าควันจำนวนมากขึ้นสู่ท้องฟ้า อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่น กล่าวว่า มีผู้อพยพจำนวนมากเดินทางกลับบ้านของตัวเอง ที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงภูเขาไฟอากุง เพื่อไปตรวจดูไร่นาและปศุสัตว์ในช่วงเช้า นอกจากนี้ ยังมีบางคนลังเลที่จะทิ้งไร่นาและปศุสัตว์ไว้โดยที่ไม่มีใครดูแล

ทั้งนี้ มีประชาชนประมาณ 1 แสนคน ที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟอากุง ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือนที่อยู่ในรัศมีห่างภูเขาไฟ 8-10 กิโลเมตร โดยมีคำเตือนว่า ภูเขาไฟอาจปะทุรุนแรงในเร็ว ๆ นี้






ประชากรในพื้นที่เสี่ยงภัย มีอยู่ระหว่าง 63,000-140,000 คน แต่มีเพียง 29,000 คนเท่านั้นที่ลงทะเบียนอพยพที่ศูนย์ฉุกเฉิน จากการเปิดเผยของโฆษกสำนักงานป้องกันภัยพิบัติ



ภูเขาไฟอากุง ทางตะวันออกของเกาะบาหลี ปะทุรุนแรงครั้งสุดท้ายในปี พ.ศ.2506 มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน และหลายหมู่บ้านถูกเผาเหลือแต่ซาก