สธ.แจงเหตุ รพ.เลื่อนฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 2

2021-05-24 13:15:12

สธ.แจงเหตุ รพ.เลื่อนฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 2

Advertisement

สธ.แจง รพ.เลื่อนฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 2 เป็นไปตามหลักวิชาการ เว้นระยะห่างได้ 16 สัปดาห์ไม่เกี่ยวกับขาดแคลนวัคซีน  

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.)  กล่าวถึงกรณีข้อกังวลว่าประเทศไทยจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด -19 แอสตร้าเซนเนก้าจะได้ตามกำหนดหรือไม่ เพราะมีสถานบริการหลายแห่งประกาศเลื่อนนัดการรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 ออกไป ว่า ทางบริษัทบอกว่าจะเริ่มจัดส่งภายในเดือน มิ.ย. แต่ไม่ได้บอกว่า 1 มิ.ย. ซึ่งจากการประชุมกันมาตลอดทางบริษัทกำลังจัดการแผนการส่งให้ประเทศไทยบอยู่ โดยทราบดีว่าวัน เวลา ที่รัฐบาลไทยจะฉีดปูพรมให้กับคนไทยอยู่ แต่รัฐบาลก็มีวัคซีนของซิโนแวคพร้อมอยู่ และมั่นใจว่าแอสตร้าเซนเนก้าจะส่งตามกำหนด เพราะในสัญญาก็เขียนไว้ชัดเจนว่าถ้าวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยก็ต้องไปจัดหาวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า จากแหล่งผลิตอื่นๆ มาส่งให้เรา ดังนั้นเราไม่ต้องไปกังวลเกินไป มีวัคซีนฉีดให้ประชาชนตามกำหนด กฎเกณฑ์ของรัฐบาลแน่นอน และไม่ต้องกังวลเรื่องการดึงวัคซีน 12 เข็ม ไม่ใช่เป็นนโยบาย สิ่งสำคัญคือต้องดึงให้ได้ในแต่ละเข็มตามมาตรฐานคือ 0.5 ซีซี ขวดเดียวกัน มาตรฐานเดียว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า การเริ่มฉีดให้ประชาชน 7 มิ.ย. นั้นเป็นแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะเป็นแอสตร้าเซนเนก้าทั้งหมดได้อย่างไร เรามีตั้งหลายยี่ห้อ ฉีดวัคซีนกระจายทั่วไป ทุกคนจะได้รับวัคซีนที่ดี มีมาตรฐานที่เหมาะสม สำหรับกรณีมีผู้พูดถึงการฉีดวัคซีนซ้ำเข็ม 3 นั้น ขอย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขมีคณะกรรมการวิชาการด้านการแพทย์พิจารณาอยู่ ถ้าคณะกรรมการบอกว่าให้ฉีดซ้ำเข็ม 3 ก็ทำ เพราะเราทำตามหลักวิชาการอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ใครเดินมา ไม่ใช่คณะกรรมการ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วมาบอก เราทำตามไม่ได้ ตนทำตามคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ คณะกรรมการวิชาการของเรา ทุกอย่างมีขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องสุขภาพ ชีวิต ความปลอดภัยที่เราต้องทำตาม


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าขณะนี้มีผู้เรียกร้องให้รัฐบาลกดดันให้ผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวคเร่งดำเนินการให้วัคซีนได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลจะไปกดดันได้อย่างไร และทำไมต้องไปกดดัน เพราะซิโนแวคเขาก็ทำหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว โดยยื่นเรื่องถึงองค์การอนามัยโลกแล้ว ซึ่งองค์การอนามัยโลกก็ไปตรวจสอบโรงงานซิโนฟาร์ม และโรงงานซิโนแวค แต่เขาตรวจสอบซิโนฟาร์มก่อน และรับรองก่อน จากนั้นก็ไปตรวจโรงงานซิโนแวค ก็อยู่ในขั้นตอน ส่วนจะรับรองหรือไม่รับรองก็เป็นเรื่องขององค์การอนามัยโลก

“แต่วัคซีนซิโนแวคก็ถูกตรวจสอบ และรับรองจากสถาบันการแพทย์ไม่รู้กี่สถาบันว่าเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพสูง อย่างในไทยก็ได้รับการรับรองจาก อย. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจากข้อมูลต่างๆ จากการฉีดไปกว่า 3 ล้านโดส ในประเทศไทย อย่าง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็ฉีดของซิโนแวคพบว่ามีภูมิคุ้มกันขึ้นสูงเช่นกัน เพราะฉะนั้นก็เป็นไปตามหลักการวิชาการต่างๆ ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีทางเอาวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพมาฉีดให้ประชาชน” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่มีการเปลี่ยนแปลงจึงต้องมีการปรับแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้ฉีดแก่ประชาชนมากขึ้นและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 นั้นก็มีการประกาศขยายเวลาการฉีดเข็ม 2 ไปก่อนหน้านี้แล้ว ว่าสามารถรับเข็มที่ 2 ได้ 16 สัปดาห์ จากเดิม 10 สัปดาห์ ซึ่งเลื่อนทั้งหมดให้เป็นลอตเดียวกัน หมายถึงตั้งแต่เดือน มิ.ย.2564 ที่จะมีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 1 ส่วนเข็มที่ 2 ก็จะเป็นเดือน ต.ค. 2564 ตรงนี้มีข้อมูลวิชาการรองรับ ว่า ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงขึ้นได้เร็ว