บุคลากรการแพทย์ อสม.ฉีดวัคซีนโควิดแล้วกว่า 1.1 ล้านโดส

2021-05-16 22:45:13

บุคลากรการแพทย์ อสม.ฉีดวัคซีนโควิดแล้วกว่า 1.1 ล้านโดส

Advertisement

อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า อสม.ฉีดวัคซีนโควิดแล้วกว่า 1.1 ล้านโดส

"เสก-กานต์" รายงานสดไฟไหม้โรงงานพลาสติกหน้าหมู่บ้าน

“กระแต” นุ่งวันพีซหนังจระเข้แหวก-เว้าสุดติ่ง อวดหุ่นเป๊ะ-บั้นท้ายเด้ง

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด่านหน้า รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และมีนโยบายฉีดวัคซีนโควิด 19 เป็นกลุ่มแรกมาโดยตลอด เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัย สามารถดูแลประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันควบคุมโรค หรือการดูแลรักษาพยาบาล รวมทั้งการให้ข้อมูลข่าวสารและคำแนะนำเรื่องการฉีดวัคซีน และการดูแลสุขภาพต่างๆ แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยในช่วงต้นที่วัคซีนมีจำนวนจำกัด จำเป็นต้องให้วัคซีนกับแพทย์และพยาบาลในสถานพยาบาล และบุคลากรสาธารณสุขทุกระดับ ทั้งระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน เช่น อสม.ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อน เพื่อให้ระบบการแพทย์และสาธารณสุข สามารถคงอยู่ดูแลประชาชนได้ ข้อมูล ณ ปัจจุบัน ได้ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มดังกล่าวไปแล้วมากกว่า 1.1 ล้านโดส จากวัคซีนที่จัดสรรไป 2.5 ล้านโดส หรือประมาณร้อยละ 45 ของวัคซีนที่มีอยู่ขณะนี้

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า  เนื่องจาก อสม.ทั่วประเทศมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านคน จึงมีคนที่ยังรอฉีดวัคซีนอีกเป็นจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งจัดหาวัคซีนมาเพิ่มเติม ซึ่งเพียงพอสำหรับ อสม.ทุกคน โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ  รมช.สาธารณสุข  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ได้ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอกับประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา เชิญชวนให้ อสม.ไปรับการฉีดวัคซีน พร้อมออกเคาะประตูรณรงค์เชิญชวนคนในชุมชน ผู้นำชุมชน ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ทุกช่องทางที่สะดวก ส่วนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์นั้น ได้ให้ทุกจังหวัดเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งบุคลากรที่อยู่ในสถานพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ข้อมูล 28 กุมภาพันธ์ – 14 พฤษภาคม 2564 มีบุคลากรสาธารณสุขฉีดวัคซีนเข็มแรก 687,909 คน ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 409,019 คน กลุ่มเจ้าหน้าที่อื่น ๆ และอสม. เข็มแรก 203,213 คน ครบ 2 เข็ม 82,068 คน ยังคงทยอยมารับการฉีดต่อเนื่อง ขอให้มั่นใจว่าบุคลากรทางการแพทย์ และอสม.ทุกคนที่มีความสมัครใจจะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน เพราะเราจะได้รับวัคซีนล็อตใหญ่ของแอสตร้าเซนเนก้าต่อเนื่องทุกเดือน ตั้งแต่ เดือนมิ.ย. 6 ล้านโดส เดือนต่อไปเดือนละ 10 ล้านโดส และจากการจัดหาเพิ่มเติมให้กับทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยตามนโยบายรัฐบาล รวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 150 ล้านโดส

ทั้งนี้ จากการสำรวจของกรมควบคุมโรค DDC Poll Online ระหว่างวันที่ 29 เม.ย. – 13 พ.ค. 2564 จำนวน 5,056 คน พบว่า ร้อยละ 60.4 อยากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19, ร้อยละ 18.1 ไม่แน่ใจ, ร้อยละ 9.8เฉย ๆ, มีเพียงร้อยละ 11.7 ที่ไม่อยากฉีด โดยเหตุผลที่อยากฉีดวัคซีน มากที่สุดคือป้องกันการติดเชื้อ คิดเป็นร้อยละ 45.9, ป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงร้อยละ 26.5, ลดอัตราการเสียชีวิตเพราะมีโรคประจำตัวร้อยละ8.2, กลับไปทำงานตามปกติร้อยละ 4.5, เดินทางไปต่างประเทศ ร้อยละ 2.3