นายกฯชี้สถานการณ์โควิดยังวางใจไม่ได้

2021-05-14 18:25:18

 นายกฯชี้สถานการณ์โควิดยังวางใจไม่ได้

Advertisement

นายกรัฐมนตรีชี้สถานการณ์โควิด-19 ยังวางใจไม่ได้ เผยหน่วยบริการฉีดวัคซีนนอก รพ.เดอะมอลล์บางกะปิเปิดให้บริการ 15 พ.ค. 

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 16 พ.ค.2564

“ตงตง” ได้หมายศาลฉบับแรกจาก “สมรักษ์” หลังน้อยใจลูกสาว

เมื่อเวลา 09.50 น.  วันที่ 14 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่า ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิด รพ.บุษราคัม ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี  โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นขณะนี้ ว่า ยังวางใจไม่ได้ อยากให้เน้นมาตรการทางสังคม ขอประชาชนทุกคน ผู้นำชุมชน ช่วยกันดูแลซึ่งกันและกันควบคู่การปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งอาจส่งกระทบประชาชนได้รับความลำบากอยู่มากพอสมควร แต่รัฐบาลก็ไม่นิ่งนอนใจ มีมาตรการในเรื่องเศรษฐกิจรองรับไว้เพื่อดูแลประชาชนด้วย ทั้งนี้ขอให้มีการสร้างการรับรู้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และขอเชิญชวนประชาชนมาลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม ซึ่งมีการจัดระบบแต่ละกลุ่มตามช่วงเวลาที่เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณวัคซีนที่กำลังเข้ามาเพิ่มอีก ยืนยันต้องฉีดวัคซีนให้ได้ตามแผนที่วางไว้ รัฐบาลจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ 


ต่อมาเวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์  พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  รมว.มหาดไทย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการทดลองระบบการฉีดวัคซีน ณ จุดฉีดวัคซีนโควิด-19 บริเวณ MCC Hall ชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางกะปิ เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ที่เป็น 1 ใน 14 แห่งนำร่องต้นแบบของสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนนอก รพ.ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หน่วยนี้จะเปิดให้บริการฉีดจริงในวันเสาร์ที่ 15 พ.ค. นี้ สามารถฉีดวัคซีนได้วันละ 2,000 คนต่อวัน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้จัดหาวัคซีนและฉีดให้กับประชาชนอย่างครอบคลุม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ช่วงนี้ ต้องการตรวจเยี่ยมสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนนอก รพ.เพื่อปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ให้มากยิ่งขึ้น เบื้องต้นจะเน้นไปในจุดที่มีความเสี่ยงสูงก่อน และจะกระจายไปตามจุดที่มีการฉีดวัคซีนต่าง ๆ ให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มทั้งประเทศ ตามปริมาณวัคซีนที่กำลังจะทยอยเข้ามาเพิ่ม เพื่อให้เพียงพอสำหรับประชาชนในประเทศ ที่สำคัญต้องมีการตรวจสอบคัดกรองทุกตารางนิ้วของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มี รพ.สนามรองรับสำหรับผู้ที่มีอาการ เพื่อลดอาการป่วย ลดจำนวนผู้ป่วยใน รพ.รัฐ นายกรัฐมนตรียังแนะให้ประชาสัมพันธ์ถึงการแต่งกายให้พร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้รับทราบด้วย เพื่อให้การรับบริการฉีดวัคซีนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสะดวกรวดเร็ว

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการจัดหาสถานที่สำหรับบริการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนว่า มีการขอความร่วมมือกับภาคเอกชน รวมถึงการจัดหาวัคซีนทางเลือกสำหรับให้บริการประชาชน โดยมีวัคซีแอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนหลักก็จะมีวัคซีนเข้ามาเสริมเรื่อย ๆ รวมถึงมีวัคซีนทางเลือกเช่น โมเดอร์นา  สำหรับให้บริการประชาชน ที่ขณะนี้ได้มีการขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นา สำหรับเป็นวัคซีนทางเลือกอีกชนิดหนึ่งแล้ว โดยจะเน้นฉีดวัคซีนในกลุ่มของบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าก่อน และมีการขยายไปสู่กลุ่มคนที่ต้องมีการพบปะกับกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น รถบริการสาธารณะ มอเตอร์ไซค์แกร็บ รวมไปถึงขยายไปในกลุ่มของโรงงานต่าง ๆ และแรงงานด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างมีการตรวจสอบคัดกรองมาโดยตลอด

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การดำเนินงานของรัฐบาลไม่ได้เกิดจากความกดดันแต่เป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ ภายใต้กฎระเบียบที่มีอยู่ พร้อมดูแลประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งการเตรียมพร้อม รพ.สนามรองรับหากเกิดสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดมากยิ่งขึ้น การใช้แนวทางการกระจายวัคซีนจากส่วนกลาง ไปในพื้นที่ต่าง ๆ ในภูมิภาคให้รวดเร็วขึ้น

นายกรัฐมนตรียังเผยว่า การต่อสู้กับวิกฤติโควิด-19 ต้องสู้ไปด้วยกัน ร่วมมือกันทุกภาคส่วน ทั้งรัฐบาล เอกชน และประชาชน โดยต้องร่วมแรงร่วมใจกัน เดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน ไม่โทษกันไปมา ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยโทษประชาชน ตามที่มีบางกลุ่มนำไปบิดเบือน พยายามสร้างความขัดแย้ง ประชนคือคนที่รัฐต้องดูแล และดูแลให้ดีที่สุด สัญลักษณ์ที่เราใช้ในวันนี้ “V” หมายถึงวัคซีนที่จะเอาชนะโควิด-19 ควบคู่ไปกับสัญลักษณ์ “Love” ที่พวกเราต้องรักสามัคคีกัน รักตัวเอง รักครอบครัว รักสังคม และประเทศชาติ ประเทศไทยจึงจะฝ่าฟันผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 นี้ไปได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า วัคซีนที่นำเข้ามาไม่ได้ช้าจนเกินไป อีกทั้งตรวจสอบคัดกรองมาโดยตลอดและกรุณาไปติดตามแต่ละประเทศด้วยว่ามีการนำเข้าอย่างไรและทำได้เมื่อไหร่ ซึ่งทราบข่าวว่าวันนี้ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงเรามีการแพร่ระบาดจนปิดเมืองกันอีกแล้ว แต่เรายังไม่ถึงขนาดนั้น แต่ถ้าไม่ช่วยกัน ไม่เว้นระยะห่าง ไม่สวมหน้ากาก ไม่ระมัดระวังตัวเองและไปพื้นที่อโคจรแล้วจะทำอย่างไรได้ จึงต้องช่วยกัน ตนไม่โทษประชาชน แต่โทษรัฐบาลอย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะต้องไปด้วยกัน  ขอบคุณในความเข้าใจและขอบคุณในหลายๆ เรื่อง ภาคเอกชนเมื่อร่วมมือกับรัฐบาลก็ต้องพูดไปในทางเดียวกัน ผมบังคับท่านไม่ได้ เพราะท่านก็คุยอยู่กับผมทุกอาทิตย์นั่นแหละ เรื่องวัคซีนผมก็อธิบายไป ให้หมออธิบายก็เข้าใจ แต่ออกมาพูดอีกอย่างผมไม่แฮปปี้เท่าไหร่ ผมจำเป็นต้องพูดตรงนี้จะได้เข้าใจร่วมกัน ผมไม่ได้ขัดแย้งกับใครดีซะอีกได้มาช่วยกัน แต่ทั้งหมดต้องอยู่ในกรอบกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะดูแลภาพรวม นายกฯ เป็นผู้ตัดสินใจมันจะเพิ่มมากเพิ่มน้อยขึ้นอยู่กับวัคซีนที่มา วันนี้ดูทุกอัน 

เมื่อถามถึง กรณีที่ จ.บุรีรัมย์ ออกคำสั่งใหม่ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อหรืออาจจะรับเชื้อไปฉีดวัคซีน หากฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัด แล้วแต่ผู้ว่าฯ กำหนด แต่ไม่ได้มุ่งหมายต้องไปทำร้ายประชาชน ซึ่งอาจจะเป็นการเตือนไว้ เหมือนกับค่าปรับก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาและบางจังหวัดก็ต้องมีการห้ามบ้าง แต่ประกาศแล้วอาจไม่ปรับถึง 20,000 อาจเป็น 2 บาทก็ได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคณะกรรมการจังหวัดพิจารณาภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ ถ้าไม่เตือนกันจะทำหรือไม่ ทำไมต้องให้บังคับใช้กฎหมาย แต่ตัวเองต้องปลอดภัยครอบครัวต้องปลอดภัย ซึ่งตนไม่โทษ เดี๋ยวสื่อจะหาว่าตนโทษประชาชนอีก จำไว้นะ ถ้าในสื่อเห็นว่านายกฯ โทษประชาชนอีกนะมีเรื่อง  

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการคุมเข้มป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดนเมียนมา หลังมีการสู้รบในประเทศ ว่า ชายแดนวันนี้สต็อปไว้หมดแล้วและให้มีพื้นที่พักคอยตลอดตามแนวชายแดนได้สั่งไปนานแล้วและกระทรวงกลาโหมก็ได้ดำเนินการตามนี้ ซึ่งจากแนวชายแดนเข้ามาเรามีพื้นที่รองรับตรงนี้ไว้อยู่เมื่อเข้ามาเราก็ดูแลด้านมนุษยธรรม เมื่อเลิกรบกันคนเหล่านั้นก็กลับบ้าน ไม่ต้องไปไล่ แต่ไม่ต้องการให้เข้ามาพื้นที่ส่วนใน ตั้งเป็นศูนย์อพยพยาวเหยียดไม่ได้ โดยวันนี้ตัวแทน สหประชาชาติก็มาพบตน เมื่อตนอธิบายก็เข้าใจไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะเกิดปัญหายาวนาน เหมือน 40 ปีที่ผ่านมา ที่มีผู้หลบหนีการสู้รบหลายแสนคนในประเทศไทย วันนี้เหลืออยู่ 80,000 ยืนยันวันนี้ไม่ได้ไล่ออก แต่ชาวบ้านจะรู้ก่อนว่ามีการสู้รบ เมื่อเข้ามาก็มีพื้นที่พักคอย หากไม่มีการรบก็กลับไป