บุกจับคลินิกเสริมความงามผู้ให้บริการไม่ใช่หมอ

2017-11-23 23:25:49

บุกจับคลินิกเสริมความงามผู้ให้บริการไม่ใช่หมอ

Advertisement

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับ ตำรวจ บก.ปคบ. สสจ.นนทบุรี ลุยตรวจคลินิกเสริมความงามย่านรัตนาธิเบศร์ พบทั้งหมอ ทั้งยาไม่ได้ขึ้นทะเบียน แจ้งข้อหา 4 กระทง

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และพนักงานเจ้าหน้าที่จากกรม สบส. ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจสอบคลินิกเสริมความงามพรีมาแคร์คลินิกเวชกรรม (Premacare Clinic) ตั้งอยู่เลขที่ 38 ซอยรัตนาธิเบศร์ 28 ถนนรัตนาธิเบศร์ อ.เมือง จ.นนทบุรี


นพ.ธงชัย ให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจสอบคลินิกเสริมความงามดังกล่าว พบว่าคลินิกแห่งนี้มีการขออนุญาตเปิดอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ให้บริการเสริมความงามทั้งฉีดโบท็อกซ์, ฟิลเลอร์ และร้อยไหม โดยในขณะที่เข้าตรวจสอบไม่พบผู้ดำเนินการ แต่พบผู้ให้บริการจำนวน 2 คน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้ให้บริการทั้ง 2 คนไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม และยังพบสารโบท็อก คอลลาเจน และวิตามินซีบางส่วนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหา 4 กระทงกับผู้กระทำผิด ได้แก่ 1. ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต ถือว่าเป็นหมอเถื่อน มีความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.จำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท 3.จำหน่ายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 4. ผู้ดำเนินการปล่อยให้บุคคลอื่นที่มิใช่แพทย์ทำการประกอบวิชาชีพเวชกรรมในสถานพยาบาล มีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในส่วนของแพทย์จะส่งเรื่องให้แพทย์สภาพิจารณาดำเนินการต่อไป

ด้าน นพ.ภัทรพล กล่าวว่า การเสริมความงามเป็นสิทธิส่วนบุคคล การเสริมความงาม ทั้งการฉีดสารเสริมความงามต่างๆ หรือการผ่าตัดย่อมมีความเสี่ยงเฉพาะตัว ดังนั้นจึงต้องศึกษาข้อมูล และผลกระทบก่อนตัดสินใจเลือกรับบริการทุกครั้ง โดยเฉพาะการศัลยกรรมที่มีการใช้ยาชา ยาระงับความรู้สึก จะต้องกระทำโดยแพทย์เท่านั้น หากเป็นบุคคลอื่นที่มิใช่แพทย์ย่อมเกิดอันตรายถึงชีวิต