ทำไมไม่ลาออก ? "ครูเต้ย" เคลียร์ดราม่าทิ้งการสอน เผยชีวิตสุดตรากตรำ !! (มีคลิป)

2021-05-11 13:55:42

ทำไมไม่ลาออก ? "ครูเต้ย" เคลียร์ดราม่าทิ้งการสอน เผยชีวิตสุดตรากตรำ !! (มีคลิป)

Advertisement

เปลือยเหตุผลที่ไม่ลาออกจากครู "ครูเต้ย อภิวัฒน์" เปิดใจ ชีวิตสุดลำบากจากเด็กบ้านนอก สู่ นักร้อง 100 ล้านวิว 



"ครูเต้ย อภิวัฒน์" นักร้องหนุ่มลูกอีสานเสียงดี เปิดเผยชีวิตแสนลำบาก จากเด็กบ้านนอก เคยทำงานโรงงาน สู่นักร้องหนุ่มสุดปัง เป็นเจ้าของเพลง 100 ล้านวิว พร้อมขอเคลียร์ดราม่าคบซ้อนมีโลก 2 ใบ และดราม่าทิ้งสอนนักเรียน เอาเวลาไปร้องเพลง ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow




โควิดกระทบเรื่องการร้องเพลงไหม ?
ครูเต้ย : ร้องเพลงก็โดน การเรียนการสอนก็โดน คอนเสิร์ตคือเลื่อนไปหมดเลย มันไม่สามารถที่จะจัดได้ การเรียนการสอนก็มีอยู่ช่วงนึงที่มันหนักจริงๆ ทางโรงเรียนงดไม่ให้นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียน ให้เรียนออนไลน์แทน



การสอนเจอหน้านักเรียนกับการสอนออนไลน์อันไหนยากกว่ากัน ?
ครูเต้ย : ออนไลน์ครับ คือเด็กทุกคนมีพื้นฐานที่ไม่เหมือนกัน แล้วยิ่งโรงเรียนที่ผมไปสอนมันเป็นโรงเรียนขยายโอกาส อยู่บ้านนอก อย่างมือถือเรียนออนไลน์ต้องมี แต่บางคนก็ไม่มี มันก็จะยากสำหรับคนที่ไม่มี ซึ่งบางคนอาจจะไปดูกับเพื่อน ถามว่ามันได้อะไรไหมในการเรียนออนไลน์ ผมว่าไม่ค่อยเท่าไหร่ครับ



โควิดแบบนี้รายได้จากการร้องเพลงหายไปเท่าไหร่ ?
ครูเต้ย : จากที่ผ่านมา รอบแรก รอบสอง ก็น่าจะ 7 หลัก



รายจ่ายแต่ละเดือนเท่าไหร่ ?
ครูเต้ย : มีค่าทีมงาน ค่าน้ำมัน ค่ากินอะไรพวกนี้ก็น่าจะแสนกว่าบาทต่อเดือน

แล้วช่วงโควิดรอบ3 มีหยุดจ่ายไหม ?
ครูเต้ย : ไม่มีครับ ยังจ่ายเหมือนเดิม เราไม่ได้ไปคอนเสิร์ตก็จริง แต่เรามีงานรีวิว ทำเพลงลงยูทูบ ทีมงานอยู่กับเราก็หาอะไรทำ





เห็นว่าก่อนโควิด เต้ยเป็นคนที่ติดแบรนด์เนมมาก ?
ครูเต้ย : ครับ คือเราเป็นเด็กบ้านนอก เราไม่เคยมี พอเราพอมีกำลังทรัพย์เราก็อยากได้ ตอนนี้ก็ไม่ได้ซื้อหนักเหมือนเดิม แต่ที่ซื้อคือมันมีประโยชน์ ผมใช้ทำงาน เราร้องเพลง เราก็ต้องแต่งตัวแต่ละงานๆ ซื้อมามันก็ได้ใช้ประโยชน์

แบบนี้ไม่กลัวคนอื่นมาว่าเหรอ เรื่องการฟุ่มเฟือย เพราะว่าอยู่ๆ เราดังขึ้นมา หมายถึงทัวร์ลงใช่ไหม ?
ครูเต้ย : มีครับ แต่เรื่องการแต่งตัวไม่ค่อยมีว่านะครับ เพราะว่าเราทำงานมาเหนื่อย เราก็ซื้อของให้ตัวเอง เขาเข้าใจ



ตอนเด็กพ่อแม่แยกทางกัน ?
ครูเต้ย : ครับ น่าจะตอนอนุบาลเข้า ป.1 ผมอยู่กับปู่ ย่า ที่อุบลครับ ตอนแรกอยู่บ้านแม่ที่กาฬสินธุ์



ชีวิตเคยลำบากเหมือนกัน ?
ครูเต้ย : ครับ ลำบากตั้งแต่เกิดมาผมไม่ได้อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะ แล้วช่วงเรียนปี1 เป็นช่วงที่ลำบากที่สุด เพราะว่ามันอยู่ห่างจากบ้าน ผมมาเรียนที่สารคามเวลาจะขอเงิน ผมเป็นคนขี้เกรงใจ แล้วเราก็รู้ว่าย่าไม่ค่อยมี เราก็จะอดรอให้ถึงรอบที่จะขอ เราค่อยขอ ถ้าสมมติต้องใช้เงินเกิน ทำงานกลุ่ม เราลดการกินลง กินมาม่าที่ตุนไว้ แล้วข้าวที่บ้านสีให้เป็นกระสอบเอามาไว้ที่หอพัก แล้วก็ต้มมาม่าใส่ข้าวกิน

เงินที่ปู่ ย่า ได้มาจากการทำงาน ปีไหนนาไม่ดีคือไม่มีกินกันเลย ?
ครูเต้ย : ก็ได้กินข้าว ได้กินพวกกบ พวกอะไร พืชตามบ้านเรา สัตว์ตามบ้าน

ขยันตั้งแต่ตอนที่เรียนแล้ว ทำอาชีพอะไรมาบ้าง ?
ครูเต้ย : ตั้งแต่ ม.ปลาย มีปิดเทอมใหญ่ใช่ไหมครับ ผมก็จะลงกรุงเทพฯ มาทำงาน งานโรงงานบ้าง ประมาณ 2 -3 เดือนเราจะได้เงินเก็บบ้าง

ม.ปลายแล้วทำงานโรงงานได้ไง ?
ครูเต้ย : โรงงานเย็บผ้า คือมีป้าที่ทำงานในนั้น เขาก็เอาเราไปฝาก ไปตัดขี้ด้าย ไปขนของ น่าจะได้วันละ 180 บาท ณ ตอนนั้นกลับบ้านไปได้เงินเป็นหมื่น สองหมื่น บางครั้งก็เป็นเด็กเสิร์ฟที่ผับด้วย ถ้าเรามีเงินเยอะ เราก็ให้ปู่กับย่าด้วย



เล่าให้ฟังสิที่บอกว่าปี 1 ลำบากอะ ลำบากขนาดไหน ?
ครูเต้ย : การอยู่มันไม่ค่อยมีเพื่อน แล้วเรื่องเงินหนักสุด เงินลำบากสุดๆ แล้วตอนที่จะปิดเทอมปี 1 ผมมอเตอร์ไซค์หาย เกือบเดือนนึงผมปั่นจักรยานไปมหา'ลัย แล้วเป็นจักรยานยืมเพื่อนด้วย

แล้วจากทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟมาร้องเพลงลงยูทูบได้ยังไง ?
ครูเต้ย : สมัยเรียนปี 2 ชีวิตเริ่มดีขึ้น เพราะว่าผมทำงานกลางคืน เริ่มมีรายได้ หลังจากนั้นไม่ขอเงินทางบ้านแล้ว พอมีมากก็ส่งให้ย่าด้วย คือเรียนไปด้วย ร้องเพลงกลางคืนไปด้วย แล้วก็ทำวงด้วยครับ แต่ว่ายังไม่ได้ดังมาก ก็สอบบรรจุเป็นครูก่อน คนค่อยมารู้จักเยอะขึ้น

เป็นนักร้องอยู่แล้ว ทำไมอยากเป็นครู ?
ครูเต้ย : ตอนเรียนใกล้จะจบปี 5 แล้ว มีความคิดติดวง ติดเพื่อน อยากทำเพลง ก็เลยคิดว่าขอที่บ้านทำเพลงสัก 1-2 ปี ค่อยสอบบรรจุ แต่ว่าบ้านนอกปู่กับย่าเขาตั้งความหวังเรามาเรียน เราต้องจบ แล้วเราต้องได้เป็นครู เขาก็ถามว่ามันจะสอบได้ไหม จะได้เป็นครูไหม เวลาเรากลับบ้าน เราเลยรู้สึกว่างั้นเราตั้งใจทำให้เขา ก็เลยไม่กล้าที่จะพูดว่าขอเวลา ก็เลยกลับมาตั้งใจอ่านหนังสือ ผมใช้เวลา 1 เดือนในการอ่านหนังสือ แล้วไปสอบบรรจุแล้วโชคดีที่ติด แล้วพอบรรจุแล้ว เป็นครูสอนปกติ ผมก็ยังเล่นดนตรีกลางคืน



ครูเต้ยดังจากคลิปคลิปนึง ?
ครูเต้ย : ช่วงนั้นมันปิดเทอม เราต้องตรงจข้อสอบ เรารู้สึกว่าบางคนได้เยอะก็ได้เยอะ คนไม่ได้คือไม่ได้เลย ก็เลยพักตรวจ เพราะมันมาหลายห้อง ก็เลยจับกีต้าร์ขึ้นมาแต่งเพลงให้พวกที่ไม่ชอบส่งงาน ก็เลยมีชื่อเพลงว่า บอกให้ส่งงาน พออัดแล้วผมเอาลงเฟซบุ๊ก วันนั้นไม่รู้ใครเอาไปลงเพจยูไลค์สมัยก่อนมันก็เลยกลายเป็นดังไปเลย คนก็เลยมาติดตามเรา แล้วกลับมารื้อดูผลงานเก่าๆ เรา มันก็เลยทำให้เรามีงาน

ดังเมื่อไหร่ ดราม่าก็ตามมา เยอะไหม ?
ครูเต้ย : เยอะครับ ช่วงที่ผมเจอดราม่าเป็นช่วงโควิดพอดี

เขาบอกว่าคุณคบซ้อน ?
ครูเต้ย : ไม่จริงครับ ก็คือเราเลิก เราอะไรกันแล้วถึงเราจะมีคนใหม่

แล้วดราม่ามาได้ยังไงถ้าเราไม่ได้คบซ้อน ?
ครูเต้ย : ก็น่าจะเป็นพี่ๆ ในเน็ต บางคนเขาก็ไปขุดเจอว่าแต่ก่อนคบกับคนนี้ แล้วทำไมมาคบกับคนนี้ ทำไมไม่รู้เลยว่ากับคนนี้เลิกกันตอนไหน ซึ่งเราไม่ได้ลงเรื่องแฟนตั้งแต่ไหน แต่ไรแล้ว เขาก็ไปสืบ ไปหาดู บางคนก็ไปขอบคนเก่า บางคนชอบคนใหม่ มันก็เลยมีสองกลุ่ม

ทั้งสองกลุ่มนี้ทะเลาะกันแรงไหม ?
ครูเต้ย : หนักครับ ก็มีมาด่าด้วย แบบดังแล้วลืมตัว



เจอทัวร์ลงจนจิตตกเลย ?
ครูเต้ย : ช่วงแรกๆ ผมไม่เคยอยู่วงการบันเทิง ผมก็จะอ่าน ผมสนใจคนที่ด่าเรา บางครั้งอ่านจนไม่มีแก่จิตแก่ใจทำอะไรเลย เพราะมันด่าหนักเลย ด่าหลายๆ อย่างเลย แล้วหลังๆ มาพี่ๆ ในวงการบันเทิงให้กำลังใจ บอกว่าอย่าไปอ่านเยอะ ก็เลยพยายามปล่อยผ่านเรื่องนี้ แล้วมันก็เงียบไป

ความรักตอนนี้ปกติดี ?
ครูเต้ย : ปกติดีก็ยังคบกับคนปัจจุบันอยู่

ก็มีอีกดราม่า รับงานร้องเพลงเยอะ จนเบี้ยวการสอน ?
ครูเต้ย : ไม่จริงครับ ก็ยังไปสอนปกติเหมือนเดิม จันทร์-ศุกร์ ผมก็รับงานไม่ไกล เล่นเสร็จขึ้นรถ นอนบนรถตู้ ถึงบ้าน ถ้ามีเวลาเหลือได้นอน ถ้าไม่เหลือก็อาบน้ำไปโรงเรียน



แล้วมันจะมีการเตรียม การเรียนการสอนเหรอ แล้วจะสอนยังไง ?
ครูเต้ย : วันนีงมีทั้งหมด 6 คาบ เราได้สอน 3-4 คาบ แล้วแต่วัน ซึ่งมันมีเวลาว่างของเราอยู่แล้ว มีเวลาว่างตรวจการบ้าน มีเวลาว่างทำแผน เราไม่ได้สอนเต็มทั้งวัน ผมเป็นครูดนตรี ไม่ได้สอนประจำห้อง ผมจะสอนเฉพาะวิชา คือ ประถม ถึง ม.3 ที่เรียนวิชาดนตรีก็ต้องมาเรียนกับผม

แล้วข่าวมาจากไหน ?
ครูเต้ย : น่าจะเป็นคนที่ไม่ชอบเรา แล้วเห็นงานเรามันเยอะ

อยากจะบอกอะไรกับคนที่ดูอยู่ แล้วเข้าใจเราผิดไหม ?
ครูเต้ย : ที่จริงผมก็เงียบเรื่อยๆ มา เพราะว่ามันไม่ได้มีปัญหา เราก็ทำหน้าที่ของเราเต็มที่ทั้งสองงาน ถ้าเขาขะคิดอย่างนั้นไม่เป็นไรครับ คนเรามีสปีริตหรือความตั้งใจต่างกัน ผมเห็นหลายคนไม่ได้ทำงานแค่สองอย่าง บางคน 3-4 อย่าง อยู่ที่ร่างกายเขาไหว แล้วเขาสู้ มันอาจจะมองได้หลายมุม หลายคนก็มองว่า มันเก่งขนาดนั้นเลยเหรอ ทำไมมันถึงทำได้ ถ้าคนที่เคยทำงานหนักมาก่อน เขาจะรู้ว่ามันทำได้ เราจะเหนื่อยขึ้น แค่นั้นเองครับ



เราดังแล้ว อาชีพราชการเงินน้อย ทำไมยังสอนอยู่ ไม่ไปเป็นศิลปินเต็มตัว ?
ครูเต้ย : ผมรู้สึกผูกพันกับนักเรียน โรงเรียนผมเป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีแค่ 1-2 ร้อยคน แล้วรู้สึกว่าโรงเรียนนี้มีพระคุณกับผม ผมยังทิ้งไปไม่ได้ เพราะมีช่วงนึงที่กระแสเรามา แล้วเราทำงานหนัก เด็กก็มาถาม ครูครับ ถ้าสมมติครูดังแล้ว ครูจะลาออกไหม ตอนนั้นรู้สึกน้ำตาคลอเลย เรายิ้ม เด็กก็เลยบอกว่าอย่าเพิ่งออกรอสอนลูกเขาไว้ก่อน มันก็เลยทำให้เราไม่ได้อยากออกจากตรงนี้

ครูเต้ยมีการวางแผนชีวิตไหมว่า จะเป็นครูจนถึงอายุเท่าไหร่ ?
ครูเต้ย : เคยมีความคิดนะครับ แต่ว่ายังไงถ้าผมออกจากครู ผมก็ไปสอนเหมือนเดิม

คลิปสัมภาษณ์ ครูเต้ย อภิวัฒน์