จับขนมเยลลี่ลูกตาย่านตลาดสำเพ็งมูลค่า 3 แสน

2021-05-08 10:22:07

จับขนมเยลลี่ลูกตาย่านตลาดสำเพ็งมูลค่า 3 แสน

Advertisement

"อย.-บก.ปคบ."กวาดล้างขนมเยลลี่ลูกตา ย่านตลาดสำเพ็ง มูลค่ากว่า 3 แสน ไม่ได้ผ่านการรับรองจาก อย. เตือนผู้ปกครองอย่าให้บุตรหลานซื้อมากิน

ชมก็เยอะตำหนิก็แยะ "เจนนี่" ปล่อยคลิป "ลิลลี่" เต้นคัฟเวอร์ "ลิซ่า" ชาวเน็ตรุมวิจารณ์

“นุ้ย เชิญยิ้ม” เจอคอมเมนต์ถล่ม หลังอยากให้ 2 ลุง ไปแทน “น้าค่อม-พี่เบิร์ต”

ไอ้ควาย "ดาว พิมพ์ทอง" สุดเดือดโพสต์หมายเรียกคดีทำร้าย"พอร์ช ศรัณย์"

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผูบริโภค (บก.ปคบ.) นำโดย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา พ.ต.อ.ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พร้อมด้วย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ภญ.สุภัทรา บุญเสริม และ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติปูพรมกวาดล้างขนมเยลลี่ลูกตา ย่านตลาดสำเพ็ง


ทั้งนี้สืบเนื่องจากข่าวที่มีเด็กรับประทานขนมเยลลี่ลูกตาแล้วเกิดอาการปวดท้องอาเจียน ต้องหามส่งโรงพยาบาล ตรวจพบเป็นลำไส้อักเสบ อย. จึงได้ประสานกับ บก.ปคบ. ลงพื้นที่สืบสวนเรื่องดังกล่าว โดย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. สืบสวนหาตัวผู้ลักลอบจำหน่ายขนมเยลลี่ลูกตา เพื่อมาดำเนินการตามกฎหมาย ต่อมาเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 อย. ร่วมกับ บก.ปคบ. ตรวจค้นร้านค้าที่จำหน่ายขนมเยลลี่ลูกตา ย่านตลาดสำเพ็ง จำนวน 5 ร้าน พบขนมเยลลี่ลูกตา ไม่มีเลขสารบบอาหาร ไม่มีฉลากภาษาไทย จำนวนหลายรายการ จึงตรวจยึดของกลาง เป็นเยลลี่ลูกตา จำนวน 22,000 ชิ้น และลูกอมลูกตา จำนวน 11,000 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท


จากปฏิบัติการปูพรมตรวจสอบครั้งนี้ ในกรณีที่พบผู้ลักลอบนำเข้าอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนความผิดในเรื่องการจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท โดยของกลางที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้ อย. จะดำเนินการส่งตรวจวิเคราะห์เพื่อทดสอบคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ หากตรวจพบโลหะหนัก สีผสมอาหาร หรือวัตถุกันเสีย จะมีความผิดฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของเด็ก จึงขอเตือนไปยังผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานในการเลือกซื้อขนมมารับประทาน ให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากภาษาไทย และมีเลข อย. มีสถานที่ผลิตที่ชัดเจน ไม่ควรซื้อสินค้าที่ลักลอบนำเข้าที่มีรูปลักษณ์และสีที่ดึงดูดความสนใจกับเด็ก และควรคำนึงลักษณะบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มเพราะอาจส่งผลต่อคุณภาพความปลอดภัยของสินค้าได้


อย. และ บก.ปคบ.จะร่วมมือกันขยายผลหาแหล่งลักลอบนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารผิดกฎหมาย หากพบผู้นำเข้ารายใดมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และขอเตือนร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารให้ระมัดระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายมาวางจำหน่าย ซึ่ง อย. และ บก.ปคบ. จะผนึกกำลังร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคอย่างเข้มแข็ง ทั้งนี้ หากประชาชน พบเห็นการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ผิดกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 , สายด่วน อย. 1556 หรือที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ได้ทุกวันในเวลาราชการ