ช็อกแรงงานเมียนมาโรงงานสับปะรดกระป๋องติดโควิด 112 ราย

2021-05-07 16:35:19

ช็อกแรงงานเมียนมาโรงงานสับปะรดกระป๋องติดโควิด 112 ราย

Advertisement

ช็อกแรงงานเมียนมาโรงงานสับปะรดกระป๋องติดโควิด   112 ราย เร่งจัดตั้ง รพ.สนามคุมการระบาด 

แจกคนละ 2 พัน "เราชนะ-ม33เรารักกัน"

“นุ้ย เชิญยิ้ม” เจอคอมเมนต์ถล่ม หลังอยากให้ 2 ลุง ไปแทน “น้าค่อม-พี่เบิร์ต”

เช็กรายละเอียด "คนละครึ่งเฟส 3"

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ห้องประชุมราชภักดิ์ ชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ น.ส.ชไมพร อำไพจิตร รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขัน มีการถ่ายทอดการประชุมทางไกลกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่โรงงานสับปะรดกระป๋อง ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล ริมถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี หมู่ที่ 3 บ้านหนองนกน้อย ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ภายหลังตรวจพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในกลุ่มลูกจ้างชาวเมียนมา ล่าสุดจากการเก็บสารตัวอย่างสารคัดหลั่งกลุ่มแรงงานที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 257 คน ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการพบผู้ติดเชื้อแล้ว 112 คน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำการสอบสวนควบคุมโรคด้วยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในโรงงาน และห้องพักของแรงงานชาวเมียนมาที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ของโรงงาน รวมถึงบ้านเรือนประชาชนบริเวณใกล้เคียงเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พร้อมกันนี้จะมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในพื้นที่ของโรงงานจำนวน 250 เตียง เพื่อดูแลรักษาเฝ้าระวังสังเกตอาการผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยและควบคุมไม่ให้การแพร่ระบาดของเชื้อขยายวงกว้างออกไปสู่ภายนอก โดยจะมีการจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดประตูทางเข้า-ออก ของโรงงานเพื่อตรวจคัดกรองบุคคลทุกคน และเฝ้าระวังปิดกั้นจุดที่อาจจะมีการลักลอบใช้เป็นทางเข้า-ออกโรงงานได้ ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางและอาการหนักจะมีการนำตัวส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่อไป


มีรายงานว่าขณะนี้ชาวบ้านหนองนกน้อยได้แจ้งผ่านผู้นำท้องที่ขอให้สั่งโรงงานปิดสายการผลิตเป็นการชั่วคราว เนื่องจากยังมีการเปิดสายการผลิตตามปกติ เพื่อป้องกันการติดเชื้อเพิ่มไปจังหวัดอื่น เนื่องจากซื้อสับปะรดผลสดมาจากหลายจังหวัดในภาคเหนือและภาคตะวันออก สำหรับต้นตอการระบาดของในโรงงานดังกล่าวมาจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างรายหนึ่งไปเที่ยวดื่มกินที่สถานบันเทิงในตัวเมืองหัวหิน เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. 64 ต่อมาพบเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิดแต่มีการปกปิดข้อมูล ทำให้เชื้อโควิด-19 มีการระบาดไปติดเด็กอายุ 4 ขวบที่อาศัยอยู่กับผู้ปกครองในห้องเช่าภายในพื้นที่โรงงาน


ทั้งนี้ ข้อมูลวันที่ 7 พ.ค.64 จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 27 คน ยอดสะสมผู้ป่วยในการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2564 ถึงปัจจุบัน 1,167 คน รักษาหายแล้ว 881 คน เสียชีวิต 4 คน อยู่ระหว่างการรักษา 282 คน อาการรุนแรง 11 คน และอาการปานกลาง 19 คน