กทม.เร่งคุมโควิดให้อยู่ในวงจำกัดภายใน 2 สัปดาห์

2021-05-06 17:50:48

กทม.เร่งคุมโควิดให้อยู่ในวงจำกัดภายใน 2 สัปดาห์

Advertisement

กทม.เร่งควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19  ให้อยู่ในวงจำกัดภายใน 2 สัปดาห์

"ออมสิน"ช่วยลูกหนี้สู้โควิดสมัครใจพักชำระเงินต้นเริ่ม 11 พ.ค.

แจกคนละ 2 พัน "เราชนะ-ม33เรารักกัน"

ตามล้างตามเช็ด !! “ศรราม” โวยแตก ฟาดหลักฐานโอนเงินใช้หนี้แทน "กุ้งพลอย"

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.  ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 5/2564 โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หัวหน้าส่วนราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกล (Teleconference) สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่แพร่กระจายเป็นวงกว้าง กรุงเทพมหานครมีแนวทางการควบคุมและป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ในชุมชนพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีขั้นตอนการปฏิบัติ 8 ขั้นตอน ได้แก่ 1.ชี้เป้า พื้นที่ที่มีความเสี่ยงการแพร่ระบาด 2.ตรวจเชิงรุก (Active Case finding) เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อ 3.ล็อกจุด หยุดการระบาด โดยลดการเคลื่อนย้ายประชาชนในพื้นที่แพร่ระบาด 4.แยกผู้ติดเชื้อ นำผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการรักษาพยาบาล 5.กักกันผู้สัมผัสเสี่ยงสูง สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะให้กักกันตัวเองที่บ้านเพื่อสังเกตอาการ หรือหากไม่สามารถกันกันตัวเองที่บ้านได้ เจ้าหน้าที่จะรับไปกักกันตัวเองที่ในโรงแรมหรือสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ 6.ดูแลกลุ่มเปราะบาง ด้วยการให้การดูแลสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว รวมทั้งผู้ด้อยโอกาส 7.ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง เร่งให้วัคซีนในพื้นที่เพื่อควบคุมแพร่ระบาด ซึ่งได้รับการสนับสนุนวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขตามที่ร้องขอครบถ้วน และ 8.จัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ถูกสุขอนามัย เช่น การระบายอากาศ การลดความแออัดตามความเหมาะสมของพื้นที่ เป็นต้น

สำหรับการจัดเตรียมเตียงรองรับผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ปัจจุบัน(6 พ.ค. 64) มี เตียงในโรงพยาบาลาสังกัดสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลสนามของกรุงเทพมหานคร Hospitel รวม 2,570 เตียง มีการครองเตียง 1,472 เตียง มีเตียงว่าง 1,098 เตียง โดยทุกเขตจะประสานศูนย์เอราวัณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งจัดหาเตียงพยาบาลให้ผู้ติดเชื้อทุกรายในพื้นที่กรุงเทพฯ เข้ารับการรักษาโดยเร็วเพื่อไม่ให้มีผู้ป่วยตกค้าง รวมทั้งให้สำนักงานเขตสำรวจครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบการสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยเฉพาะครอบครัวที่ผู้นำครอบครัวต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล หรือครอบครัวที่ต้องกักตัวทั้งครอบครัว เพื่อจัดเร่งประสานนำอาหาร เครื่องอุปโภค บริโภค ไปมอบบรรเทาความเดือดร้อน หากครอบครัวใดมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ไม่สามารถกักตัวเองที่บ้านได้ ให้ประสานบุคคลดังกล่าวเพื่อเข้ากักกันตัวในโรงแรมที่สำนักอนามัยประสานไว้ เพื่อประโยชน์ต่อการควบคุมการแพร่ระบาดต่อไป

โอกาสนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ การสาธารณสุข ผู้อำนวยการเขต รวมถึงข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร และผู้ร่วมปฏิบัติภารกิจทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เนื่องจากทุกคนได้ทุ่มเทปฏิบัติงานควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยมีเป้าหมายร่วมกันควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้อยู่ภายในวงจำกัดภายใน 2 สัปดาห์นี้