"ทักษิณ"ชี้นายกฯติดกระดุมเม็ดแรกแก้โควิดผิดซัดเป็น "นักแต่งเพลง"

2021-05-05 09:35:30

 "ทักษิณ"ชี้นายกฯติดกระดุมเม็ดแรกแก้โควิดผิดซัดเป็น "นักแต่งเพลง"

Advertisement

"ทักษิณ"ชี้นายกฯติดกระดุมเม็ดแรกแก้โควิดผิด แนะกระจายอำนาจบริหารจัดการคุมโควิด กทม.และปริมณฑลวันนี้รัฐบาลต้องคิดวัคซีนเป็นเรื่องเร่งด่วน ซัดเป็นนักแต่งเพลง

เปิดภาพเมียหลวงบุกงานแต่งโฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม

แฟนคลับจับพิรุธ "เจนนี่" หวาน "ยิว" เกินเบอร์ อย่างกับคนเป็นแฟนกัน !!

เมื่อคืนวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ Tony Woodsome หรือ "พี่โทนี่" กลับมาสร้างความฮือฮาใน Clubhouse (คลับเฮาส์) ในรายการ CARE Talk : คิดเคลื่อนไทย พลิกฟื้นวิกฤติโควิด กับ Tony Woodsome โดยใช้เวลาพูดคุยทั้งหมดกว่า 2 ชม.

นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้เศรษฐกิจในประเทศไทยสะดุดมาก การส่งออกตกต่อเนื่อง ท่องเที่ยวไม่ต้องพูดถึง เงินลงทุนจากต่างประเทศสโลว์ดาวมาก รัฐบาลกู้เงินมุ่งเรื่องการเมืองมากไป ทั้งที่นายกฯไม่ได้มาจากการเมือง วันนี้ต้องเลิกคิดเรื่องการเมืองและผลประโยชน์ ต้องคิดว่าจะสร้างความเชื่อมั่น กลับมาเปิดเศรษฐกิจได้อย่างไร อย่างโควิดเราต้องคิดว่ามาถึงจุดนี้จะเริ่มต้นอย่างไร วันนี้นายกฯรวบอำนาจไปอยู่ที่นายกฯคนเดียว วันนี้อยู่ที่ทัศนคติ เหมือนที่นายกฯพูดว่าติดกระดุมเม็ดแรกผิดมันก็ผิดหมด กระดุมเม็ดแรกที่นายกฯติดผิดคือท่านคิดว่าจะใช้อำนาจ ใช้กฎหมายในการบริหารจัดการโควิดซึ่งไม่ใช่ มันต้องใช้หลักความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์เพื่อมาดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างมีระบบอย่างไร และสื่อความหมายให้ประชาชนเข้าใจไม่ตื่นตระหนก อย่างเรื่องเล็ก ๆ น้อยๆเช่น การฉีดวัคซีนทำให้แพ้ ก็ไม่ได้พิสูจน์ว่า มันแพ้เพราะวัคซีนหรือสาเหตุอื่น ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ต้องหยุดฉีดก่อนในตัวนั้น วันนี้ไม่สามารถพิสูจน์ว่าตกลงเป็นอย่างไรกันแน่ วันนี้รัฐบาลต้องคิดเรื่องวัคซีนเป็นการบ้านใหญ่ และคิดเรื่องการคัดกรองคือคลัสเตอร์ต่าง ๆ เช่น คลองเตยอย่างเร็ว เมื่อแยกแล้วต้องรีบฉีดวัคซีนคนไม่ป่วย และต้องมาดูวัคซีนพอหรือไม่ ประชาชนสบายใจหรือไม่ ไม่ใช่สั่งแต่ว่าฉีด มนุษย์เขามีความคิด กลัวตาย


นายทักษิณ กล่าวอีกว่า วันนี้ต้องระดมเรื่องวัคซีนเป็นเรื่องเร่งด่วน จะใช้ระบบทางการอย่างเดียวไม่ได้ อย่างประเทศมีตังค์ซื้อมาเกินไปขอแบ่งซื้อมาได้หรือไม่ เพื่อเอาของมาก่อน ทางการทูต ความสัมพันธ์ส่วนตัว วันนี้ใครก็อยากทำงานให้บ้านเมือง ดังนั้นลำดับความสำคัญคือ การคัดกรอง การฉีดวัคซีน ผมห่วงคลองเตยเพราะการเว้นระยะห่างเป็นไปไม่ได้ ต้องรีบเอามาให้เร็วที่สุด ถ้าระบาดจะเหมือนบราซิล เวเนซุเอลา ชุมชนแออัดต้องรีบเข้าไปดูโรคนี้ป่วยคนเดียว ตายคนเดียว เพราะเอาใครเข้าไปใกล้ก็ทำให้เขาติดเชื้อ ต้องทำใจเป็นโรคนี้ต้องอยู่คนเดียว ขนาดหมอพยาบาลต้องใส่ชุดพีพีอี

ส่วนกรณีที่นายกฯจะเป็น ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการโควิด- 19 กทม. และปริมณฑลนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า มันต้องกระจายอำนาจในการทำงาน บริหารจัดการ คนเดียวทำทุกเรื่อง คิดทุกเรื่องไม่ได้ ต้องมอบหมายให้ผู้ว่าฯกทม.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ โดยเอาทหารมาช่วย

นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า วัคซีนไม่ใช่ฉีดป้องกันอย่างเดียว แต่ฉีดเพื่อความมั่นใจทางเศรษฐกิจ ผลข้างเคียงน้อยดังนั้นตอนไปฉีดอย่าตื่นเต้นจนความดันขึ้น นอนให้พอ มีแพ้บ้างบางคน อัตราแพ้ต่ำ ดีกว่าติดโควิด

ทั้งนี้ช่วงหนึ่งได้มีการพูดถึงแอพพลิเคชั่น ไทยชนะ หมอชนะ ซึ่งนายทักษิณ กล่าวว่า บังเอิญอาจจะโชคดีที่บ้านเรามีนายกฯ เป็นนักแต่งเพลง ท่านก็เลยให้มีคำเพราะ ๆ เยอะเลย ไทยชนะ หมอชนะ ตกลงใครชนะ ยังไม่เห็นมีใครชนะเลยวันนี้ สถานการณ์ตอนนี้เกินเยียวยา

นายกทักษิณ กล่าวอีกว่า วันนี้เราสั่งวัคซีน 2 ยี่ห้อ ทั้ง ๆที่ใครก็รู้ว่าอันดับ 1 ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จีนต้องซิโนฟาร์ม ไม่ใช่ซิโนแวค ทุกคนต้องซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) รพ.ไปซื้อมาฉีดให้กับลูกค้า แล้ววันนี้ไฟเซอร์เข้ามาแล้ว แต่ไม่มาก ทำไมเราไม่สั่ง สั่งไม่ได้ทำไมไม่หยิบยืมมาก่อน อย่างสปุตนิกเอามาก่อนได้หรือไม่ วันนี้วัคซีนยังไงก็ต้องใช้ เป็นส่วนสำคัญ รัฐบาลเปิดเสรีได้แล้ว ต้องใจกว้าง

"ต้องไล่ล่าหาวัคซีนทั่วโลก เอามาให้ รพ.จัดการ เราไม่ต้องเสียเวลาลงทะเบียนเลย เอาวัคซีนมาก็ตั้งเตนท์ตรงนั้นตรงนี้ ประชาชนไปก็ลงทะเบียน ไม่เห็นต้องทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก ประเทศอื่นเป็นของฟรี บ้านเราเป็นของหายาก สลิ่มอยากได้ไฟเซอร์แต่ไม่มีไฟเซอร์ให้ "นายทักษิณ กล่าว

ขอบคุณเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย