"หมอเก่ง" จี้รัฐจัดหาวัคซีน 2 ยี่ห้อฉีดให้ ปชช.

2021-05-04 16:25:17

"หมอเก่ง" จี้รัฐจัดหาวัคซีน 2 ยี่ห้อฉีดให้ ปชช.

Advertisement

"หมอเก่ง" เตือน เชื้อโควิดพันธุ์บราซิล-แอฟริกา เข้าไทยแล้ว  จี้รัฐจัดหาวัคซีน "โมเดอร์นา-ไฟเซอร์"มาฉีดให้ประชาชนรับมือการระบาดระลอกใหม่จากเชื้อกลายพันธุ์

"พระมหาไพรวัลย์"หนุนเค้กวัตถุมงคลหาเลี้ยงชีพสุจริต

คลัสเตอร์โรงงานเหล็กติดโควิดแล้ว 160 ราย

เปิดภาพเมียหลวงบุกงานแต่งโฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยผ่านการพูดคุยกับ น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้าผ่านรายการ “คุยให้ชัด กับพรรณิการ์”ว่าตนกังวลใจอย่างมากที่พบรายงานจากองค์การอนามัยโลก ว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิล และแอฟริกา เข้าไทยแล้ว ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ ศบค. กลับไม่ได้ให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ ทั้งที่มีรายงานการวิจัยทางการแพทย์ยืนยันแล้วว่าเชื้อที่เกิดการกลายพันธุ์ มีลักษณะดื้อวัคซีน ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง

นพ.วาโย กล่าวอีกด้วยว่า ในขณะนี้ วงการแพทย์รับรู้กันว่าวัคซีนที่ผลิตจากเทคโนโลยี mRNA มีแนวโน้มที่จะป้องกันเชื้อโควิดชนิดกลายพันธุ์ได้ดีกว่า แต่ในประเทศไทยขณะนี้ มีเพียงวัคซีนซิโนแวค และแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนประเภทไวรัลเวกเตอร์มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะไม่มีประสิทธิภาพดีพอในการป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิลและแอฟริกา เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องเร่งจัดหาวัคซีน mRNA เช่น โมเดอร์นา หรือไฟเซอร์ เข้ามาฉีดให้ประชาชน เพื่อรับมือการระบาดระลอกใหม่จากเชื้อกลายพันธุ์

นพ.วาโย กล่าวอีกว่า แม้จะตอบได้ยากว่าการระบาดระลอกสามจะจบลงเมื่อไหร่ แต่ที่เป็นไปได้แน่ๆคือ เราจะเจอการระบาดระลอก 3 แบบยาวนาน แล้วแทรกด้วยการเกิดระลอกใหม่ที่เป็นการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งจะทำให้ระบบสาธารณสุขของไทยต้องแบกรับภาระด้านการบริหารทรัพยากรมากขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเมื่อบุคลากรการแพทย์ส่วนใหญ่ในประเทศได้รับวัคซีนซิโนแวค ซึ่งมีประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำในการรับมือเชื้อวิดกลายพันธุ์