ทีมจิตอาสาสายด่วน 1668 ขอความเห็นใจรับสายไม่ทัน

2021-04-21 21:20:01

ทีมจิตอาสาสายด่วน 1668 ขอความเห็นใจรับสายไม่ทัน

Advertisement

ทีมงานจิตอาสาสายด่วน 1668 ขอความเห็นใจหากรับสายไม่ทัน เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อส่วนรวม ทำงานอย่างหนักข้ามวันข้ามคืนไม่มีวันหยุด เปรียบเสมือนผู้ป่วยคือคนในครอบครัว

สะดวกแบบนี้ "แจ๊ส ชวนชื่น" กลับบ้านอย่างเท่สไตล์นิวนอร์มอล

"แพท Power Pat" กับการถ่ายแบบแรกในรอบ 17 ปี

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าสายด่วน ไม่มีคนรับสายนั้นขอชี้แจงว่า ในช่วงนี้พบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด- 19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ของกรมการแพทย์มีความห่วงใยประชาชน จึงรวมเป็นนำหนึ่งใจเดียวเป็นจิตอาสากว่า 200 ชีวิต ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งต่าง ๆ ซึ่งล้วนแต่มีงานประจำที่ต้องปฏิบัติเป็นจำนวนมาก แต่ยังมีจิตอาสาทำงานสายด่วนดังกล่าวโดยไม่มีวันหยุด บางทีมงานทำงานอย่างหนักรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยข้ามวันข้ามคืน ให้บริการประชาชนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เป็นความเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อความสุขส่วนรวม เพราะทุกคนคือทีมประเทศไทย มุ่งหวังให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด 1668 สายด่วนดังกล่าวเปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 08.00 -22.00 น. แบ่งเป็น 4 ทีมหลัก คือ


1. ทีมรับสาย Hotline 1668 จากผู้ป่วยโควิด 19 สอบถามข้อมูลรายละเอียดของผู้ป่วย

2. ทีมข้อมูล มีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลจากทีมงานสายด่วนและทีมประสานงาน วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำฐานข้อมูล สรุปข้อมูลรายวัน

3. ทีมแพทย์ มีทีมแพทย์ประเมินอาการระดับความรุนแรงของผู้ป่วย ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระดับ ตามความรุนแรงของโรค 

4. ทีมตอบสนองและประสานงาน มีหน้าที่ประสานการขอเตียงจากโรงพยาบาลเป้าหมายหรือศูนย์ประสานงานกลุ่มโรงพยาบาล (ผ่านศูนย์ส่งต่อโรงพยาบาลราชวิถี กรณีเป็นผู้ติดเชื้อในความรับผิดชอบของกรมการแพทย์ และประสานงานผ่านศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร กรณีเป็นผู้ติดเชื้อในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลนอกสังกัดกรมการแพทย์) รวมทั้งโทรเยี่ยมติดตามอาการของผู้ป่วย ซึ่งแต่ละสายใช้เวลาในการพูดคุยกับผู้ป่วยประมาณ 20 - 40 นาที




"เจ้าหน้าที่จิตอาสาต้องใช้ทักษะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางการแพทย์และสาธารณสุข จิตวิทยาในการสื่อสารกับผู้ป่วยและการให้กำลังใจ เปรียบเสมือนผู้ป่วยคือคนในครอบครัว ผลงานที่ผ่านมาช่วยรับสาย รอบ 10 วันที่ผ่านมา รวม 2,476 สาย และโทรเยี่ยมติดตาม 2,307 สาย ผู้ติดต่อขอเตียง 1,204 คน รับเข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว เหลือสีเหลืองประมาณ 50 คน ทั้งนี้ กรณีที่โทร 1668 แล้วไม่มีผู้รับสายนั้น เกิดจากแต่ละวันมี ผู้โทรเข้า 1668 มากกว่า 200 สาย จนคู่สายล้น ระบบจะส่งต่อวนไปผู้ปฏิบัติงานแต่ละคน สายไหนว่างจึงมีคนรับ และใช้เทคนิค convert สายเข้าโทรศัพท์มือถือส่วนตัวของจิตอาสาจากทั่วประเทศ ทำให้แต่ละเวรมีคนช่วยรับสายเพิ่มอีกกว่า 10 คู่สาย ขอยืนยันว่าทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ หรือติดต่อทางแอปพลิเคชันไลน์ โดยการเพิ่มเพื่อน Line @sabaideebot กรอกข้อมูลชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อ เพื่อความสะดวกในการประสานส่งต่อขอยืนยันว่ามีปรับปรุงระบบการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการผู้ป่วยได้รวดเร็วขึ้น จะเห็นได้ว่าการทำงานดังกล่าวถือว่าเป็นความเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อความสุขส่วนรวม เพราะทุกคนคือทีมประเทศไทย มุ่งหวังให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด"นพ.สมศักดิ์ กล่าว