รมว.คมนาคม ตรวจเยี่ยมขนส่งหมอชิต กำชับคาดเข็มขัดนิรภัย

2017-04-08 15:55:49

รมว.คมนาคม ตรวจเยี่ยมขนส่งหมอชิต กำชับคาดเข็มขัดนิรภัย

Advertisement

รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ขนส่งหมอชิต กำชับคาดเข็มขัดเข้มงวด ขณะที่วันนี้ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนากันแล้ว


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ บขส.ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ(หมอชิต-จตุจักร) รวมถึงตรวจเยี่ยมผู้ขับขี่และผู้โดยสารมอบพิมเสน ยาดมและพูดคุยกำชับ ให้คาดเข็มขัดนิรภัย ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด
นายอาคม ระบุว่า สำหรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมเต็มที่ทั้งเรื่องรถเสริมเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน/กำชับให้มีอุปกรณ์ดับเพลิงทุกคัน/การติดตั้งระบบGPS  ซึ่งรถทุกคันให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และจะตรวจเข้มระบบGPSอีกครั้งในวันที่10เมษายนเป็นต้นไป โดยปีนี้สั่งกำชับให้เข้มงวด คาดเข็มขัดนิรภัยตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และที่นั่งในรถตู้ที่กำหนดห้ามเกิน13ที่นั่ง
สำหรับการเดินทางประชาชนเริ่มทยอยเดินทางพบว่าบางคนกลับตั้งแต่วันที่1เมษายน จึงทำให้ไม่หนาแน่นซึ่งยอดของผู้โดยสารเดินทางวานนี้อยู่ที่129,000คน ซึ่งคาดว่าวันนี้จะมีผู้โดยสารเดินทางออกประมาณ120,000คน โดยเตรียมรถทั้งหมดจำนวนกว่า7,000คันไว้รองรับประชาชน  คาดการณ์อีกว่าปีนี้จะมีประชาชนเดินทางในช่วงสงกรานต์ประมาณ30-35ล้านคน วันที่11-12เมษายนจะมีประชาชนเดินทางออกมากที่สุด และวันที่16-17เมษายนประชาชนเดินทางกลับเข้ามามากที่สุด
ขณะที่เรื่องความปลอดภัยนอกจากเข้มงวดการปฏิบัติตามกฎ คาดเข็มขัดนิรภัย และการติดตั้งอุปกรณ์เสริมแล้ว ในปีนี้บริษัทเดินรถได้มีการจัดทำประกันภัยระยะสั้น15วันให้กับรถโดยสารทุกคัน โดยจะคุ้มครองประชาชนระหว่างการเดินทาง


นอกจากนี้ ยังได้สั่งการเพิ่มเติมการ กวดขันการวิ่งรถทำรอบของคนขับรถตู้นั้น อย่างเข้มงวด ให้ตรวจสอบว่ามีการพักผ่อนเพียงพอก่อนออกเดินทางหรือไม่โดยให้เจ้าหน้าที่ขนส่งของต้นทางลงบันทึกในสมุดบันทึกการเดินรถอย่างเคร่งครัด