แอฟริกาใต้เร่งดับไฟป่าเคปทาวน์

2021-04-20 10:05:29

แอฟริกาใต้เร่งดับไฟป่าเคปทาวน์

Advertisement


แอฟริกาใต้ระดมกำลังหน่วยดับเพลิง ควบคุมไฟป่าที่ยังคงไหม้ลุกลามรุนแรง บนภูเขาเทเบิล ชานเมืองเคปทาวน์ ทางภาคตะแอฟริกาใต้ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับมหาวิทยาลัยประจำเมืองด้วย

โฆษกสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติแอฟริกาใต้ เผยเมื่อวันจันทร์ ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงประมาณ 250 คน พยายามควบคุมไฟ ซึ่งเริ่มไหม้ลุกลาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บนภูเขาเทเบิล ในเมืองเคปทาวน์ ในเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ รองจากเมืองโยฮันเสเบิร์ก แต่กระแสลมแรงจากทะเลนอกชายฝั่ง ทำให้เปลวไฟโหมกระพืออย่างรวดเร็ว และไฟลามเข้าสู่ภายในมหาวิทยาลัยเคปทาวน์ ส่งผลให้นักศึกษาและอาจารย์ เจ้าหน้าที่รวมกว่า 4,000 คน ต้องอพยพหนีออกนอกพื้นที่



มีรายงานอาคารหลายหลังของมหาวิทยาลัยได้รับความเสียหาย รวมถึงอาคารหอสมุด ซึ่งมีหนังสือและเอกสารเก่าแก่สำคัญจำนวนมาก

นายแดน พลาโต นายกเทศมนตรีเมืองเคปทาวน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ช่วยกันขนย้ายหนังสือและเอกสารสำคัญออกจากหอสมุดมหาวิทยาลัยเคปทาวน์ ได้เกือบทั้งหมด มีหนังสือและเอกสารบางส่วน ถูกไฟไหม้ทำลายจนวอดเป็นขี้เถ้า



อีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัย ช่วยอพยพประชาชนออกจากอาคารที่พักขนาดความสูง 17 ชั้น และบ้านเรือนอีกหลายร้อยหลัง ในเขตเรเดอเฮิค ที่เสี่ยงต่อไฟไหม้ลามถึง

ทางด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตำรวจจับกุมชายคนหนึ่ง อายุประมาณ 30 ปี ฐานต้องสงสัยวางเพลิง ซึ่งทำให้เกิดไฟป่าครั้งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันข้อหา และกำลังสอบปากคำโดยละเอียด.