"หมอธีระ" ชี้โควิดระลอก3 ผู้ป่วยอาจปะทุ 1,931-5,238 คนต่อวัน

2021-04-19 18:35:26

"หมอธีระ" ชี้โควิดระลอก3 ผู้ป่วยอาจปะทุ 1,931-5,238 คนต่อวัน

Advertisement

"หมอธีระ" ชี้โควิดระลอก 3 ช่วงเวลาที่ต้องเฝ้าระวังมากคือตั้งแต่ช่วงนี้ไปถึงสัปดาห์ที่ 3 ของ พ.ค. ยอดผู้ป่วยต่อวันอาจอยู่ระหว่าง 1,931-5,238 คน แนะออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น 

“พอร์ช” โชว์รอยแผลเป็น แต่ไม่ขอเล่าความจริงที่เกิดขึ้น ลั่นเป็นลูกผู้ชายพอ หลังเกิดดราม่าแฟนเก่าฉะดาราชาย

"พระมหาไพรวัลย์-หมอปลา" เผชิญหน้า "หลวงปู่พุทธะเทพสุริยะจักรวาล"

"หมอโอภาส"ชี้โควิดระลอกนี้เชื้อดุกว่าเดิม

ชาวเน็ตแห่แชร์เพจรับซื้อจิ้งจกสด กก.ละ 300 ตันละ 3 แสน

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเพจ Thira Woratanarat ระบุว่า แลกเปลี่ยนเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา หากมองดูบทเรียนของ 34 ประเทศทั่วโลกที่เจอระลอกสาม ส่วนใหญ่หนักกว่าระลอกสอง (ราว 73.5 เปอร์เซ็นต์)เจาะดูเฉพาะที่หนักกว่าระลอกสอง เพราะอาจเป็นประโยชน์สำหรับวางแผนสำหรับเรา เนื่องจากเราก็มีสถานการณ์เช่นกลุ่มนี้ที่เค้าเจอมาก่อนเรา นับหลังเริ่มระบาดระลอกสามไปสองสัปดาห์ จะมีโอกาสที่จะมียอดการติดเชื้อสูงสุดต่อวันโดยเฉลี่ยในเวลา 3.5 สัปดาห์ บวกลบ 2.5 สัปดาห์ และจำนวนสูงสุดต่อวันโดยเฉลี่ยนั้นประมาณ 2.06 เท่าของระลอกสอง แต่อาจมากถึง 5.59 เท่าได้ อย่างไรก็ตาม เราอาจต่างจากชาวบ้านเค้าก็เป็นได้ แต่ทราบไว้ก็น่าจะดีกว่า จะได้ช่วยกันเฝ้าระวัง และป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ช่วงเวลาที่เราต้องเฝ้าระวังมากๆ คือตั้งแต่ช่วงนี้ไปถึงสัปดาห์ที่สามของ พ.ค. และยอดสูงสุดต่อวันนั้นหากมีการปะทุขึ้น อาจอยู่ในช่วง 1,931-5,238 คนได้ ระยะเวลาของระลอกสามนั้นคล้ายระลอกสอง

ทั้งนี้หากสอดคล้องกับประสบการณ์ของต่างประเทศ จำนวนผู้ติดเชื้อรวมในระลอกสามนี้ ถ้าสู้จนจบ อาจอยู่ในช่วง 18,104-54,310 คน ส่วนตัวแล้ว เชื่อลึกๆ ว่า ทุกอย่างอยู่ที่มือพวกเราทุกคน หากช่วยกันป้องกันอย่างเคร่งครัดเต็มที่ ผลลัพธ์ต้องออกมาดี อยู่บ้านนะครับ ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น ใช้เวลาน้อยๆไม่ตะลอนโต๋เต๋ ใส่หน้ากากเสมอ ปิดปากปิดจมูกให้ดี ถ้าเจอคนเยอะควรใส่สองชั้น หากเป็นไปได้หรือไม่ลำบากเกินไป ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกใช้หน้ากากผ้า จะช่วยให้ฟิตกับใบหน้าได้ดีขึ้น พกเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ล้างมือบ่อยๆ ระวังเรื่องสุขาสาธารณะ และการหยิบจับ ใช้ของสาธารณะ เลี่ยงการกินการดื่มในร้านหรือโรงอาหาร ซื้อกลับจะปลอดภัยกว่า กลับบ้าน ไปอาบน้ำอาบท่าก่อนจะไปกอดหอมหรือคลุกคลีกับคนในบ้าน หากไม่สบาย ควรหยุดงาน และรีบไปตรวจรักษา ประเทศไทยต้องทำได้ด้วยรักและห่วงใย


ขอบคุณเพจ Thira Woratanarat