นาซาทดสอบบิน ฮ.บนดาวอังคาร

2021-04-19 08:00:38

นาซาทดสอบบิน ฮ.บนดาวอังคาร

Advertisement


องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา เตรียมทดสอบบินเฮลิคอปเตอร์อวกาศ อินเจนยูอิที (Ingenuity) เหนือพื้นผิวดาวอังคาร ในวันจันทร์ ซึ่งจะสร้างประวัติศาสตร์ เป็นครั้งแรกที่เฮลิคอปเตอร์จากโลกมนุษย์ บินเหนือพื้นผิวดาวเคราะห์อื่นในอวกาศ

ฮ.เจนยูอิที ขนาดจิ๋ว ความสูง 19 นิ้ว น้ำหนัก 1.8 กิโลกรัม (4 ปอนด์) มูลค่าก่อสร้าง 85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (2,643 ล้านบาท) เดินทางสู่ดาวอังคาร พร้อมกับยานแม่ เพอร์ซีเวียแรนซ์ (Perseverance) ขององค์การนาซา ซึ่งลงจอดพื้นผิวดาวเคราะห์แดง เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา



องค์การนาซาจะให้ฮ.เจนยูอิที บินขึ้นจากพื้นผิวดาวอังคาร ในเวลา 07.30 น.วันจันทร์ที่ 19 เม.ย.ตามเวลามาตรฐานสากล (14.30 น.วันเดียวกัน ตามเวลาในประเทศไทย) โดยจะบินขึ้นสูงประมาณ 10 ฟุต (3 เมตร) และบินลงจอดที่เดิม ในเวลา 40 วินาทีต่อมา ซึ่งในระหว่างการทดสอบ ยานสำรวจเพอร์ซีเวียแรนซ์ จะเฝ้าดูในระยะห่าง 16 ฟุต (5 เมตร) และทำการบันทึกภาพ ด้วยกล้องที่ติดตั้งในตัวยาน

เจ้าหน้าที่นาซา กล่าวว่า ความพยายามทดสอบบินครั้งแรก อาจไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งหากเป็นไปดังว่า การทดสอบครั้งต่อไปจะมีขึ้นประมาณปลายสัปดาห์นี้



คาดว่าฮ.อินเจนยูอิที จะสามารถบินได้สูงขึ้นเรื่อยๆ และนานกว่าเดิม ในการทดสอบครั้งต่อๆ ไป

เดิมทีการทดสอบอย่างเป็นทางการเที่ยวแรก ของ ฮ.อินเจนยูอิที กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนหลังจากการซ้อมบิน เกิดปัญหาทางเทคนิคเมื่อวันที่ 9 เม.ย. และหลังจากนั้นการซ้อมบิน ประสบความสำเร็จทุกครั้ง จนถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 เม.ย.