ซีเรียเลือกตั้งประธานาธิบดี พ.ค.

2021-04-19 07:10:41

ซีเรียเลือกตั้งประธานาธิบดี พ.ค.

Advertisement


ซีเรียประกาศจะจัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในปลายเดือนหน้า เพื่อให้โอกาสชาวซีเรียได้เลือกผู้นำสูงสุดของประเทศ ตามระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง ท่ามกลางความคาดหมายว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ที่ครองอำนาจมานานเกือบ 21 ปี ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2543 จะได้ครองตำแหน่งวาระ 7 ปี ต่อไปอีกอย่างเหนียวแน่น

คาดกันว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ จะไม่มีคู่แข่งขันรายได้ เทียบเคียงบารมีอัสซาดวัย 55 ปีได้ แม้ซีเรียจะเกิดสงครามกลางเมืองยาวนาน ตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. 2554 และวิกฤติเศรษฐกิจขยายตัว



หลังสงครามกลางเมืองผ่านไป 10 ปี กองทัพรัฐบาลซีเรียสามารถควบคุมพื้นที่ และประชากรส่วนใหญ่ของประเทศไว้ได้

สงครามคร่าชีวิตผู้คนราว 400,000 คน และชาวซีเรียกว่าครึ่งประเทศ กลายเป็นผู้พลัดถิ่น



นายฮามูดา ซับบักห์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรซีเรีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (18 เม.ย.) ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีซีเรียครั้งใหม่ จะมีขึ้นในวันที่ 26 พ.ค.ที่จะถึง ผู้ที่จะลงสมัครแข่งขัน สามารถแจ้งความจำนง และลงทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ ได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 เม.ย. และชาวซีเรียที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ ที่สถานทูตซีเรียประจำประเทศนั้นๆ ในวันที่ 20 พ.ค.

นับเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 2 ตั้งแต่ซีเรียเกิดสงครามกลางเมือง โดยครั้งแรกมีขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2557 ซึ่งอัสซาดชนะถล่มทลาย ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนถึง 92 เปอร์เซ็นต์ แต่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล รวมทั้งสหรัฐและสหภาพยุโรป กล่าวหาว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์และยุติธรรม

การเลือกตั้งปี 2557 ยังนับเป็นครั้งแรก ในรอบหลายสิบปี ที่ผู้สมัครนอกเหนือจากคนในตระกูลอัสซาด ได้รับอนุญาตให้ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ผู้สมัครแข่งขันอีก 2 คน แทบไม่มีใครรู้จัก.