ลูกเรือไอเอสเอสกลับคืนสู่โลก

2021-04-18 07:00:31

ลูกเรือไอเอสเอสกลับคืนสู่โลก

Advertisement


ลูกเรือสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส 3 คน ชาวอเมริกันและรัสเซีย เดินทางกลับถึงพื้นโลกโดยปลอดภัย โดยยานโซยุซของรัสเซีย เมื่อวันเสาร์ หลังปฏิบัติภารกิจทดลองทางวิทยาศาสตร์ บนสถานีนาน 6 เดือน

ยานแคปซูลโซยุซเอ็มเอส-17 (Soyuz MS-17) ขององค์การอวกาศรัสเซีย “รอสคอสมอส” ร่อนลงจอดบนทุ่งหญ้า แถบชานเมืองเชซคาซกัน ทางตอนกลางของประเทศคาซัคสถาน เมื่อเวลา 04.55 น. วันเสาร์ ตามเวลามาตรฐานสากล หรือตรงกับเวลา 11.55 น. วันเดียวกัน ในประเทศไทย โดยผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากไอเอสเอส เที่ยวนี้ ประกอบด้วย น.ส.แคทลีน รูบินส์ จากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา และนักบินอวกาศชาวรัสเซีย 2 คน จากรอสคอสมอส คือ นายเซอร์เก ริซิคอฟ และนายเซอร์เก คุด-ซเวอร์คอฟ โดยนักบินอวกาศทั้ง 3 คนนี้ ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนไอเอสเอส ตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว



การเดินทางกลับสู่โลก ของลูกเรือไอเอสเอสชุดนี้ จะเป็นเที่ยวสุดท้ายที่องค์การนาซา ใช้บริการยานอวกาศขนส่งของรัสเซีย โดยนาซาได้รื้อฟื้นโครงการสำรวจอวกาศ รวมถึงโครงการสำรวจดวงจันทร์ อีกครั้ง และจะใช้บริการยานขนส่งนักบิน ของบริษัทเอกชนในสหรัฐ ซึ่งในวันเดียวกันนี้ องค์กานาซาได้ประกาศเลือกบริษัทสเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา เป็นคู่สัญญา ตามข้อตกลงมูลค่า 2,890 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 90,106 ล้านบาท ในการสร้างยานขนส่งอวกาศลำใหม่ สำหรับภารกิจสำรวจดวงจันทร์ "อาร์ทิมิส" ( Artemis ) ที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ภายในปี พ.ศ. 2567

หนึ่งในเป้าหมายขององค์การนาซา ในโครงการอาร์ทิมิส คือ กำหนดให้หนึ่งในทีมนักบินอวกาศ เป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์และอีกคนต้องเป็นชาวอเมริกันผิวสี หรือชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกา.