พิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป

2021-04-18 06:55:39

พิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป

Advertisement


พระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 องค์ประมุขแห่งเครือจักรภพ ซึ่งเสด็จสวรรคตเมื่อเช้าวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา ถูกฝังในโบสถ์ ภายในปราสาทวินด์เซอร์ ทางภาคใต้ของเกาะอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ โดยพระราชพิธีเป็นไปอย่างเรียบง่าย และเป็นการภายใน มีพระบรมวงศานุวงศ์เข้าร่วมพิธีเพียง 30 พระองค์ เนื่องจากข้อจำกัดเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19

ทหารมหาดเล็ก และทหารจาก 4 เหล่าทัพของอังกฤษ กว่า 700 นาย ทำพิธีแห่โลงพระศพเจ้าชายฟิลิป ซึ่งใช้รถยนต์แลนด์ โรเวอร์ ดัดแปลงเป็นพิเศษ บรรทุกโลงคลุมทับด้วยสิ่งของเครื่องใช้ส่วนพระองค์เจ้าชายฟิลิป รวมถึงชุดทหารเรือราชนาวี ขณะที่พระองค์ยังรับราชการตอนยังเป็นหนุ่ม เป็นขบวนเข้าไปในปราสาทวินด์เซอร์ พระตำหนักที่ประทับอายุ 950 ปี ในแคว้นเบิร์กเชียร์ ห่างจากกรุงลอนดอนไปทางทิศตะวันตกประมาณ 30 กิโลเมตร



ขบวนแห่โลงพระศพ สิ้นสุดลงที่หน้าโบสถ์เซนต์ จอร์จ ซึ่งเป็นโบสถ์สำหรับการประกอบพิธีทางศาสนา และศาสนกิจต่างๆ ของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ขณะเสด็จประทับที่ปราสาทวินด์เซอร์ และโลงพระศพถูกเคลื่อนย้ายเข้าสู่ภายในโบสถ์ โดยมีคณะบาทหลวงเป็นผู้นำการประกอบพิธีทางศาสนา ตามราชประเพณี ก่อนที่โลงพระศพจะถูกหย่อนลงฝังในหลุม ภายในโบสถ์ เป็นอันเสร็จพิธี

โดยช่วงก่อนที่พระศพจะถูกฝัง อย่างเป็นทางการ เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในอังกฤษ ประชาชนทั่วสหราชอาณาจักร ซึ่งหมายถึงอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ต่างพร้อมใจกันยืนสงบนิ่ง เป็นเวลา 1 นาที เพื่อแสดงความไว้อาลัย และส่งเสด็จเจ้าชายฟิลิปสู่สวรรคาลัย



เนื่องจากข้อจำกัดเกี่ยวกับการชุมนุมในที่สาธารณะ ตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 พิธีฝังพระศพเจ้าชายฟิลิป จึงมีพระบรมวงศานุวงศ์เข้าร่วมพีเพียงแค่ 30 พระองค์ นำโดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 3 ที่ทรงครองรักครองเรือนกับเจ้าชายฟิลิปมานาน 73 ปี รวมทั้งพระราชโอรส-ธิดา ขณะที่ประชาชนทั่วไป ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในงานพิธี ภายในปราสาท.