พม่าปล่อยนักโทษกว่า 23,000 คน

2021-04-18 06:45:54

พม่าปล่อยนักโทษกว่า 23,000 คน

Advertisement


รัฐบาลทหารเมียนมา อภัยโทษผู้ต้องขัง ฉลองปีใหม่เทศกาลสงกรานต์ ปล่อยตัวก่อนกำหนด ออกจากเรือนจำต่างๆ ทั่วประเทศ 23,184 คน เมื่อวันเสาร์

แถลงการณ์ของกรมราชทัณฑ์เมียนมา เมื่อวันเสาร์ ระบุว่า นักโทษจากเรือนจำทั่วประเทศ รวม 23,184 คน ได้รับการนิรโทษกรรมจากรัฐบาลทหาร เพื่อเป็นการแสดงความสมานฉันท์และประนีประนอม เนื่องในเทศกาลสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ โดยวันเสาร์ที่ 17 เม.ย. นับเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินของเมียนมา และเป็นวันสุดท้ายของวันหยุดยาว 5 วัน เพื่อฉลองเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้



แต่นักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดทั้งหมด ล้วนเป็นผู้ถูกจับกุมก่อนวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่ถูกจับกุมและคุมขังหลังวันที่ 1 ก.พ. 3,141 คน รวมถึงนางออง ซาน ซูจี และประธานาธิบดีวิน มะหยิ่น 2 ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ จะไม่ได้รับอภัยโทษในครั้งนี้ด้วย

ทางด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง หรือ เอเอพีพี องค์กรอิสระด้านสิทธิมนุษยชนของเมียนมา เผยเมื่อวันเสาร์ ว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมา ยิงผู้ประท้วงต่อต้านรัฐหาร เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 4 คน ที่เมืองโม่โกะ เขตมัณฑะเลย์ ขณะที่ประชาชนกำลังฉลองเทศกาลสงกรานต์ การเสียชีวิตล่าสุดทำให้จำนวนผู้ประท้วงที่เสียชีวิตจากการปราบปราม นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 730 คน.