ศก.จีนขยายตัวกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ไตรมาสแรกปีนี้

2021-04-17 11:05:42

ศก.จีนขยายตัวกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ไตรมาสแรกปีนี้

Advertisement


เศรษฐกิจจีนเติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ ถึง 18.3 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2564 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว จากการประกาศของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เมื่อวันศุกร์ นับเป็นการเติบโตครั้งใหญ่สุด ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ตั้งแต่รัฐบาลจีนเริ่มทำการบันทึกสถิติ เศรษฐกิจราย 3 เดือน ในปี พ.ศ. 2535

อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ตามที่ประกาศเมื่อวันศุกร์ ยังต่ำกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ ซึ่งจากโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ก่อนหน้านี้ ทำนายไว้ที่เติบโต 19 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้นยังไม่อาจถือว่าเป็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากเป็นการเทียบกับช่วงที่จีนเกิดภาวะเศรษฐกิจหดตัวครั้งมโหฬาร (huge economic contraction) เมื่อปีที่แล้ว



ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 เศรษฐกิจจีนหดตัว 6.8 เปอร์เซ็นต์ จากผลพวงของการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ในช่วงสูงสุดการระบาดของไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ระบุว่า เศรษฐกิจแห่งชาติจีนเริ่มต้นได้ดีในปีนี้ และฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ชาวจีนต้องตระหนักว่า โควิด-19 ยังคงระบาดทั่วโลก สถานการณ์ทั่วโลกยังคงซับซ้อน มีความไม่แน่นอน และความไม่มั่นคงสูง.