“ราอูล คาสโตร” อำลาการเมืองคิวบา

2021-04-17 11:00:22

“ราอูล คาสโตร” อำลาการเมืองคิวบา

Advertisement


นายราอูล คาสโตร ผู้นำสูงสุดของคิวบา ประกาศยืนยันการส่งมอบ ตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คิวบา ให้กับคนรุ่นใหม่ ในวันเริ่มเปิดการประชุมรัฐสภา ในกรุงฮาวานา เมื่อวันศุกร์ เป็นอันสิ้นสุดการครองอำนาจผู้นำประเทศ ยาวนาน 6 ทศวรรษ ตั้งแต่นายฟิเดล คาสโตร พี่ชาย จนมาถึงตัวเขา

ในการกล่าวสุนทรพจน์ เปิดการประชุมสมัชชาอำนาจประชาชนแห่งชาติ ( National Assembly of People's Power)หรือรัฐสภาคิวบา ที่จะมีขึ้นเป็นเวลา 4 วัน นายราอูล คาสโตร วัน 89 ปี กล่าวตอนหนึ่งว่า ผู้นำประเทศคนใหม่ จะเป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์ มีประสบการณ์การทำงานหลายสิบปี ในการไต่เต้าตำแหน่งสู่ระดับสูง และเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์แรงกล้า ในการต่อต้านจักรวรรดินิยม



คาสโตร กล่าวอีกว่า การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์คิวบา ครั้งก่อนหน้านี้ ในปี พ.ศ. 2559 เป็นครั้งสุดท้ายที่พรรคนำโดย “คนยุคโบราณ” ผู้ซึ่งต่อสู้ในเซียร์รามาเอสตรา เพื่อโค่นล้มเผด็จการที่สหรัฐหนุนหลัง ในการปฏิวัติฝ่ายซ้ายเมื่อปี พ.ศ. 2502 นายมิเกล ดิอาซ-กาเนล เป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่สามารถทำหน้าที่แทนเขาได้เป็นอย่างดี

เมื่อปี 2561 ราอูล คาสโตร ส่งมอบตำแหน่งประธานาธิบดี ให้กับดิอาซ-กาเนล ลูกน้องคนสนิทวัน 60 ปี ที่เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ 2 จังหวัด ก่อนจะเข้าร่วมรัฐบาลแห่งชาติ



การถ่ายโอนอำนาจ ตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ เกิดขึ้นขณะที่คิวบากำลังเผชิญกับวิกฤติทางเศรษฐกิจ ครั้งเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต อดีตสหายพี่ใหญ่ ผู้ให้ความช่วยเหลือสำคัญแก่คิวบา

ราอูลซึ่งรับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีคิวบา หลังจากฟิเดล พี่ชาย ล้มป่วย ในปี 2549 และต่อมารับตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งถือเป็นตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ ในระบอบสังคมนิยม ในปี 2554 ได้เริ่มโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม เปิดกว้างคิวบา ซึ่งเป็นหนึ่งในเพียงไม่กี่ประเทศของโลก ที่ยังปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ สู่โลกภายนอก.