ผชช.ออสเตรเลียชี้วัคซีนโควิด-19 ‘ซิโนแวค’ ฝีมือจีน ปลอดภัย-มีประสิทธิภาพ

2021-04-16 07:35:14

ผชช.ออสเตรเลียชี้วัคซีนโควิด-19 ‘ซิโนแวค’ ฝีมือจีน ปลอดภัย-มีประสิทธิภาพ

Advertisement

ปักกิ่ง, 15 เม.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (13 เม.ย.) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ‘ซิโนแวค’ วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน มีฤทธิ์ต่อต้านอาการของไวรัสฯ ทางคลินิกได้ดี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการระดับปานกลางถึงรุนแรง

สำนักข่าวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากฟิโอนา รัชเซลล์ (Fiona Russell) เจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยเด็กเมอร์ด็อก (Murdoch) ในเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลียว่า วัคซีนข้างต้นมีประสิทธิภาพประมาณร้อยละ 50 ในผู้ป่วยโรคดังกล่าวที่มีอาการไม่รุนแรงและไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษา

ที่สำคัญ รัชเซลล์ยังให้ข้อมูลว่า วัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพในผู้ป่วยที่ต้องได้รับการช่วยเหลือทางการแพทย์ราวร้อยละ 84 และมีประสิทธิภาพในผู้ป่วยอาการปานกลางถึงรุนแรงถึงร้อยละ 100




พอล กริฟฟิน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ในเมืองบริสเบนของออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า “หากวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องเชื่อมั่นว่ามันปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการของประชากรข้างต้น”