โสมแดงฉลองวันเกิดคิมอิล-ซุง

2021-04-16 06:50:41

โสมแดงฉลองวันเกิดคิมอิล-ซุง

Advertisement


ชาวเกาหลีเหนือสวมหน้ากากอนามัย เข้าร่วมงานฉลองวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 109 ปี ของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ และปู่ของนายคิม จอง-อึน ผู้นำคนปัจจุบัน เมื่อวันพฤหัสบดี (15 เม.ย.) ท่ามกลางความกลัวการระบาดของโควิด-19 และความยากลำบากทางเศรษฐกิจ

วันที่ 15 เม.ย. ถือเป็น วันแห่งพระอาทิตย์ (Day of the Sun) ในเกาหลีเหนือ เป็นวันหยุดสาธารณะสำคัญที่สุดของประเทศ แต่การเฉลิมฉลองปีนี้ จะไม่มีการสวนสนามกองทัพครั้งใหญ่ เนื่องจากตามปกติการสวนสนามโชว์แสนยานุภาพกองทัพให้ชาวโลกได้เห็น จะมีขึ้นเฉพาะในปี ค.ศ.ที่ลงท้ายด้วยเลข 0 และเลข 5



คิม อิล-ซุง อดีตนักรบกองโจร ในยุคที่กองทัพญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลี ก่อตั้งเกาหลีเหนือเมื่อปี พ.ศ. 2491 ปัจจุบันยังคงสถานะคล้าย “เทพเจ้า” ที่เคารพบูชาของชาวเกาหลีเหนือ หลังจากคิม อิล-ซุง ถึงแก่อสัญกรรมในปี 2537 บุตรชายคือนายคิม จอง-อิล ขึ้นครองอำนาจต่อ จนกระทั่ง จอง-อิล ถึงแก่อสัญกรรมในปี 2554 นายคิม จอง-อึน บุตรชายคนเล็กของ จอง-อิล ขึ้นครองอำนาจต่อ จนถึงปัจจุบัน

วันพฤหัสบดี ชาวเกาหลีเหนือซึ่งสวมหน้ากากอนามัยทุกคน ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและพลเรือน เดินทางไปที่เนินเขามันซู ในกรุงเปียงยาง เพื่อวางช่อดอกไม้ และคารวะรูปปั้นขนาดยักษ์ของ คิม อิล-ซุง และคิม จอง-อิล ส่วนที่ลานประตูชัย ใจกลางเมือง ผู้หญิงเกาหลีเหนือหลายพันคน ในชุดแต่งกายประจำชาติ เข้าร่วมการเต้นรำและร้องเพลงสรรเสริญ บิดาผู้ก่อตั้งประเทศ



รัฐบาลเกาหลีเหนือยืนยันมาตลอดว่า ยังไม่มีผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิต จากโควิด-19 ในประเทศ แม้แต่คนเดียว แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศไม่เชื่อ และจากภาพข่าวงานฉลองวันเกิดของคิม อิล-ซุง ล่าสุด ชาวเกาหลีเหนือทุกคนสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค.