สธ. ชี้โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่เป็นวัยหนุ่มสาววัยทำงาน

2021-04-15 18:50:13

สธ. ชี้โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่เป็นวัยหนุ่มสาววัยทำงาน

Advertisement

สธ. ชี้โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่เป็นวัยหนุ่มสาว วัยทำงาน ติดเชื้อจากสถานบันเทิง งานเลี้ยงสังสรรค์ งานปาร์ตี้ งานสัมมน กระจายสู่ครอบครัว ที่ทำงาน ผู้ใกล้ชิด ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ลดกิจกรรมรวมตัว ลดการเดินทาง เพื่อลดการแพร่เชื้อ

รวมเลขเด็ด 10 สำนัก งวดวันที่ 16 เม.ย.2564

"แม่เฟิร์ส อนุวัฒน์"โพสต์ซึ้งรักลูกที่สุด พร้อมอยู่เคียงข้างไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

อยู่ไฟให้โลกจำ "ใหม่ สุคนธวา" โชว์กระโจมอกอึ๋มทะลักล้นจนแฟนๆ ฮือฮา

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงว่าวันนี้ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,543 ราย มาจากระบบเฝ้าระวัง ในโรงพยาบาล 1,161 ราย การค้นหาเชิงรุกในชุมชน 379 ราย และเดินทางมาจากต่างประเทศ 3 ราย สำหรับ การฉีดวัคซีนโควิด 19 ฉีดแล้ว 581,308 โดส แบ่งเป็นเข็มแรก 507,360 ราย และครบ 2 เข็ม 73,948 ราย

นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 ในขณะนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่องพบว่าส่วนใหญ่เป็นวัยหนุ่มสาวและวัยทำงาน ติดเชื้อจากสถานบันเทิง งานเลี้ยงสังสรรค์ งานปาร์ตี้ งานสัมมนา หรือกิจกรรมออกค่ายของนักศึกษา ทำให้มีความเสี่ยงและกระจายเชื้อไปยังบุคคลในครอบครัว สถานที่ทำงาน และผู้ใกล้ชิด เช่น กรณีการจัดกิจกรรมค่ายอาสาของนักศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 77 คน มีเพียงบางส่วนที่เคร่งครัดมาตรการป้องกันตนเอง ทำให้พบผู้ติดเชื้อถึง 34 ราย ไม่พบเชื้อ 41 ราย รอผลตรวจ 2 ราย จากการจัดกิจกรรมดังกล่าว ส่งผลให้มีการแพร่เชื้อไปยังโรงเรียนที่ใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรม ทำให้พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มอีก 61 ราย ได้แก่ อาจารย์ ภารโรง และนักเรียน ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามข้อมูล และภายหลังสิ้นสุดกิจกรรมกลุ่มนักศึกษาได้เดินทางกลับภูมิลำเนา จึงทำให้เกิดการแพร่เชื้อเชื่อมโยงไปจังหวัดอื่นๆ อีก 13 จังหวัด

สำหรับกรณีการติดเชื้องานสัมมนาในจ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 3-4 เม.ย. 2564 พบว่าภายหลังมีผู้ป่วยรายแรก ได้มีการสอบสวนโรค พบว่ามีการติดเชื้อ 14 ราย และเชื่อมโยงไปยังจังหวัดต่างๆ ได้แก่ อยุธยา จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี กำแพงเพชร ขอนแก่น และสุราษฏร์ธานี ซึ่งปัจจัยเสี่ยงคือการทำกิจกรรมร่วมกัน และหย่อนมาตรการป้องกันตนเอง เช่น การถอดหน้ากากในบางเวลา การรับประทานอาหารร่วมกัน ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก