พิษโควิด! กระทบหนัก “ภูทับเบิก” ไร้เงานักท่องเที่ยว

2021-04-14 10:00:54

พิษโควิด! กระทบหนัก “ภูทับเบิก” ไร้เงานักท่องเที่ยว

Advertisement

พิษโควิดระลอก 3 ส่งผลให้ภูทับเบิกไร้เงานักท่องเที่ยวเดินทางพักผ่อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ที่บริเวณสามแยกทางขึ้นภูทับเบิก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.เพชรบูรณ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า ซึ่งเป็นแหล่งเศรษฐกิจ ที่บรรดาร้านอาหาร และร้านขายของฝาก มาเปิดร้านขายของให้กับนักท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปกติในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะวันหยุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดหลายวันติดต่อกัน จะมีบรรดานักท่องเที่ยวที่จะเดินทางขึ้นไปเที่ยวที่บนภูทับเบิก และกลับลงมาจากภูทับเบิก ต้องมาหยุดพักรถแวะรับประทานอาหาร และซื้อของขวัญของฝากกันเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 บรรดานักท่องเที่ยวก็ลดน้อยลง จนบางวันแทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเลย

วันที่ 14 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานภายหลังจากที่ได้เดินทางไปตรวจสอบแหล่งท่องเที่ยวภูทับเบิก พบร้านอาหาร และร้านขายของฝาก พากันปิดกิจการกันหมดเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ มีเพียงบางร้านที่ยังเปิดบริการอยู่ เช่น ร้านแม่วงเดือน ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายมะขามหวาน ผลิตภัณฑ์แปลรูปจากมะขามหวาน และขายของฝากต่างๆ




โดย นางวงเดือน เกตุพันธ์ เจ้าของร้านค้าดังกล่าว เล่าว่า ตนเองเปิดกิจการมานานหลายปี จนมีขาประจำที่แวะเวียนมาอุดหนุนกันเรื่อยๆ จริงๆ แล้ว ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แทบจะไม่มีลูกค้ามาซื้อของเลย ยิ่งมีข่าวว่ามีผู้ป่วยจากต่างจังหวัดมาพักที่รีสอร์ทบนภูทับเบิก ก็ยิ่งทำให้ไม่มีลูกค้า ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยว ส่วนหนึ่งที่พอขายได้ก็คือคนในพื้นที่ พ่อค้าแม่ค้าที่อุดหนุนกันเอง ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ตนเองก็คงต้องปิดกิจการเลิกขายเช่นกัน

จากการสอบถามที่จุดบริการนักท่องเที่ยว และเป็นจุดคัดกรองโควิดสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวภูทับเบิก โดย น.ส.ภณรัตน์ ขัตติยะ สารวัตรกำนัน ต.บ้านเนิน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่มาปฏิบัติงานร่วมกับ อสม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เล่าว่า ในวันนี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่จุดบริการนักท่องเที่ยวเลย ตอนแรกคิดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาบ้าง แต่ก็ปรากฏว่าไม่เป็นดังคาด มีเพียงชาวบ้านไม่กี่คนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น



นับได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่แปลกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือช่วงปีใหม่ของทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวภูทับเบิก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเพชรบูรณ์เป็นจำนวนมาก แต่ปีนี้หลังมีข่าวการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่เดินทางมาท่องเที่ยวเลย และร้านค้า ร้านของฝาก ที่เคยเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่มีกำลังซื้อจำนวนมากก็หายไปเช่นกัน สังเกตได้จากร้านค้าเกือบทั้งหมดพากันปิดร้านเงียบไม่มีแม้แต่คนเฝ้า ปล่อยให้เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลที่ไร้ซึ่งผู้คน