ชิม “ขนมเปี๊ยะสูตรโบราณ" ของอร่อยสมุทรสงคราม (คลิป)

2021-04-10 10:15:26

ชิม “ขนมเปี๊ยะสูตรโบราณ" ของอร่อยสมุทรสงคราม  (คลิป)

Advertisement

ท้าพิสูจน์ความอร่อย "ขนมเปี๊ยะสูตรโบราณ" ของดีสมุทรสงคราม

คุณสมยศ ตันติเดชามงคล อายุ 68 ปี ชาว ต.บ้านปราโมทย์ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม อดีตเคยเป็นคนส่งน้ำแข็งที่ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของกิจการขนมเปี๊ยะสูตรโบราณบ้านตันติ เล่าให้ฟังว่า เมื่อปี 2539 ได้แต่งงานกับคุณพรทิภา แผ่นทอง ซึ่งเป็นลูกบุญธรรมของร้านทำขนมเปี๊ยะสูตรโบราณ ชื่อ “ล้งฮวด” อยู่ในตัวเมือง จ.นครราชสีมา ตนจึงช่วยภรรยาทำขนมเปี๊ยะจนได้สูตรทั้งหมด กระทั่งปี 2550 เจ้าของสูตรซึ่งอายุมากแล้วบอกว่าอยากเลิกกิจการ ตนจึงขออนุญาตนำสูตรทำขนมเปี๊ยะของร้านล้งฮวด กลับมาทำต่อที่ จ.สมุทรสงครามบ้านเกิดพร้อมภรรยาเมื่อปี พ.ศ.2554 และได้ปรับรสหวานให้น้อยลง ผลปรากฎว่าเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าทำให้มีออเดอร์เกือบทุกวันและมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนและสารทจีนต้องสั่งจองกันล่วงหน้า นอกจากนี้ยังมีงานแต่งงานสั่งทำขนมเปี๊ยะขนาดใหญ่เป็นกรณีพิเศษอีกด้วย

จุดเด่นขนมเปี๊ยะโบราณ คุณสมยศ บอกว่าจะไม่ปรุงแต่งหรือใส่กลิ่นแต่อย่างใด มีเพียงส่วนผสมที่ประกอบด้วย แป้งสาลี น้ำตาล และน้ำมันพืชเท่านั้น โดยมีทั้งหมด 3 ไส้ ไม่รวมไส้ผลไม้ตามเทศกาล เช่น ทุเรียน ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ได้แก่ ไส้ถั่ว ไส้ฟัก และไส้ฟักกับไส้ถั่วผสมกัน ส่วนวิธีทำขนมเปี๊ยะนั้น ตนใช้แป้งสูตรเดียวกันทุกไส้ แต่จะแตกต่างกันตรงไส้ขนมที่มีวิธีการทำที่ไม่เหมือนที่อื่น เช่น ไส้ฟักจะต้องนำฟักไปเชื่อมกับน้ำตาลทรายประมาณ 2 ชั่วโมง ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วจึงนำไปโม่บดให้ละเอียดแล้วผสมน้ำตาลทรายอีกครั้ง และเพิ่มความอร่อยด้วยการเติมหอมเจียว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ งาขาวคั่วและไข่เค็ม ก่อนจะนำไปวางบนแป้งขนมเปี๊ยะ โดยชั่งน้ำหนักให้เท่ากัน แล้วใส่เข้าตู้อบประมาณ 10 นาที ส่วนไส้ถั่วนั้นจะต้องนำถั่วเขียวที่ซื้อมาแบบแกะเปลือกแล้วไปแช่น้ำประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนจะนำมานึ่งและโม่บดให้ละเอียด จึงนำถั่วไปตั้งไฟกวนกับน้ำตาลทรายให้เข้ากัน เมื่อได้ที่จึงนำไปวางบนแป้งขนมเปี๊ยะแล้วจึงนำเข้าตู้อบ ส่วนภาษีจีนที่อยู่บนขนมเปี๊ยะสูตรโบราณนั้นเป็นชื่อ “ล้งฮวด” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สูตรดั้งเดิม




ส่วนราคาและสถานที่จำหน่ายขนมเปี๊ยะสูตรโบราณของตนนั้น คุณสมยศ บอกว่า นอกจากจะมีจำหน่ายที่บ้านแล้ว ยังเปิดร้านจำหน่ายอยู่ที่ตลาดเก่า 100 ปีบางนกแขวก ต.บางนกแขวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงครามอีกด้วย ราคาตั้งแต่อันละ 50 บาทถึง 600 บาท หากท่านใดสนใจจะสั่งซื้อก็ติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 083-108-9547