ว่าที่นายกฯ สิงคโปร์ถอนตัว

2021-04-09 12:35:19

ว่าที่นายกฯ สิงคโปร์ถอนตัว

Advertisement


นายเฮง สวี เกียต รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังสิงคโปร์ ที่ได้รับการวางตัวจากพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ให้ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่ล่าสุดสร้างความประหลาดใจ ด้วยการประกาศถอนตัวจากการแข่งขัน โดยระบุ คนอายุน้อยกว่าและมีหนทางยาวไกลกว่า ควรได้เป็นนายกฯ คนต่อไป

การประกาศผ่านจดหมาย ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (8 เม.ย.) ส่งผลกระทบต่อแผนการ สืบทอดอำนาจผู้นำของสิงคโปร์ หลังการเกษียณของนายลี เสียน หลุง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน โดยตอนแรกนายลีวัย 69 ปี มีแผนจะวางมือในวัย 70 ปี แต่ล่าสุดกล่าวว่า เขาอาจจะอยู่ต่อ จนกว่าวิกฤติการระบาดของโควิด-19 สิ้นสุด



สิงคโปร์อยู่ภายใต้การบริหารปกครองของพรรคพีเอพี นับตั้งแต่ได้รับเอกราช ในปี พ.ศ.2508 และตามปกติคณะกรรมการบริหารพรรค มักจะมีการหารือและวางตัวผู้นำคนใหม่ ล่วงหน้านานหลายปี

ในจดหมายที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของสำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ นายเฮงซึ่งจะมีอายุครบ 60 ปี ในวันที่ 15 เม.ย.ที่จะถึง กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มยาวนาน และเขาจะมีอายุ 60 ปีกลางๆ เมื่อการระบาดสิ้นสุด ซึ่งหมายถึงเขาจะมีเวลาเหลือน้อยเกินไป ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดังนั้นสิงคโปร์ควรจะมีผู้นำคนใหม่ที่อายุน้อยกว่า และเป็นผู้นำที่สร้างความเจริญให้ประเทศ ในขั้นตอนต่อไป ตามแผนที่พรรคพีเอพีได้วางแนวเอาไว้



เฮงล้มป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) เมื่อปี 2559 ทำให้เกิดคำถาม เกี่ยวกับสุขภาพในระยะยาว

นายลีกล่าวในจดหมายอีกฉบับว่า เขาเข้าใจและเคารพการตัดสินใจ นายเฮงจะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีต่อไป แต่จะสละตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นประมาณ 2 สัปดาห์ข้างหน้า.